Cà phê/Ca cao

Tăng trưởng tại châu Á làm dấy lên lạc quan về nhu cầu cacao phục hồi

Tổ chức Cacao Quốc tế (ICCO) chỉ ra những dấu hiệu cho thấy tăng trưởng tiêu dùng dài hạn tại châu Á, và nhấn mạnh thị trường cần theo dõi diễn biến sản lượng cacao của Bờ Biển Ngà, đồng thời điều chỉnh dự báo nguồn cung.

Hôm thứ 5 vừa qua, ICCO vừa nâng dự báo thặng dư cacao toàn cầu 11.000 tấn, lên 371.000 tấn trong niên vụ 2016-17, sẽ kết thúc vào cuối tháng này. Điều chỉnh này xuất phát từ việc ICCO nâng ước tính sản lượng cacao toàn cầu thêm 8.000 tấn, lên mức cao kỷ lục 4,7 triệu tấn, do dự báo sản lượng tăng tại Bờ Biển Ngà – nước sản xuất cacao lớn nhất thế giới, bù đắp suy giảm sản lượng cacao tại Brazil và Indonesia.

Tuy nhiên, sản lượng tăng cũng đã phản ánh vào sản lượng cacao bột tăng 19.000 tấn lên 4,28 triệu tấn, nâng tăng trưởng lượng chế biến lên 3,7% trong niên vụ hiện tại, so với mức tăng trưởng chưa đến 1% trong niên vụ trước.

“Sản lượng cacao bột thế giới, một chỉ dẫn về nhu cầu, được dự báo cải thiện trong niên vụ hiện tại”, ICCO nhận định, nhấn mạnh nhu cầu tăng do giá thấp, khi giá cacao trong tháng 6 vừa qua chạm mức thấp nhất trong 10 năm, còn 1.769 USD/tấn đối với hợp đồng giao ngay trên thị trường tương lai New York. “Các nhà sản xuất chocolate lớn đồng loạt báo cáo doanh số tăng và giá hạt cacao quốc tế thấp được cho là sẽ khuyến khích các hoạt động chế biến cacao”. ICCO cũng nhấn mạnh sự lạc quan về nhu cầu cacao toàn cầu sẽ phục hồi, chủ yếu nhờ tăng trưởng tích cực về nhu cầu tại châu Á và châu Đại dương.

Các nhà chế biến cacao tại châu Á và châu Đại dương đang dẫn dắt đà tăng trong hoạt động chế biến cacao bột, với mức tăng sản lượng 88.000 tấn, tương đương tăng 10% trong niên vụ hiện tại, nhờ công suất chế biến tại khu vực này tăng.

ICCO đẩy dự báo tăng sản lượng cacao bột của Indonesia thêm 20.000 tấn, lên 420.000 tấn, trong khi ước tính sản lượng của Malaysia tăng 5.000 tấn lên 220.000 tấn.

Các dự báo tăng này đưa ra sau khi dữ liệu theo quý từ Hiệp hội Cacao châu Á về sản lượng cacao bột được công bố, cho thấy nhu cầu đối với cacao hạt đang tăng lên tại các thị trường mới nổi, đặc biệt là tại châu Á. Hiệp hội này cũng dẫn số liệu thương mại của Indonesia, cho thấy nhập khẩu tăng mạnh để đáp ứng nhu cầu nội địa, khi sản lượng nội địa giảm do thời tiết bất lợi. Nhu cầu đối với cacao tại châu Á tăng có thể hỗ trợ cho nhận định của nhiều nhà bình luận cho rằng nhu cầu cacao toàn cầu sẽ tăng về dài hạn và tiêu dùng cacao trên đầu người của khu vực này sẽ tăng, tiệm cận với mức tiêu dùng cacao tại phương Tây.

Tuy nhiên, các lo ngại vẫn xoay quanh triển vọng nhu cầu đối với Trung Quốc, khi nhập khẩu các sản phẩm chocolate của nước này trong 7 tháng đầu năm 2017 tiếp tục đi ngang và chưa đạt 20.000 tấn, trong khi nhập khẩu cacao hạt giảm 14,1% xuống còn 20.854 tấn, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy.

Về phía sản xuất, ICCO nhấn mạnh lo ngại về mây nhiều có thể gây ra mưa lớn tại Bờ Biển Ngà. Trong khi sản lượng cacao của Bờ Biển Ngà được dự báo tăng 420.000 tấn lên mức cao kỷ lục 2,01 triệu tấn – chiếm 43% tổng sản lượng cacao toàn cầu – “mưa nhiều hơn thông thường tại nước sản xuất cacao số 1 thế giới có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng của cacao”.

Theo Agrimoney
Admin

Giá cà phê cao gây khó khăn cho ngành

Bài trước

JDE Peet's cho rằng ngành cà phê đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng luật phá rừng của EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao