Việt Nam có thể phá hỏng kế hoạch xuất khẩu hạt điều của Ấn Độ khi đang chiếm phần lớn nguồn hạt điều thô từ  Tây Phi cho chế biến. Xuất khẩu hạt điều của Ấn Độ đang trên đà giảm trong 2 năm vừa qua, từ 120.000 tấn năm 2014-15 xuống còn 82.302 tấn năm 2016-17.

Giá điều thô nhập khẩu tăng trong khi giá xuất khẩu giảm khiến xuất khẩu không phải là lựa chọn hấp dẫn của thương nhân Ấn Độ. Nước này nhập khẩu hơn 60% nhu cầu điều thô cho chế biến. “Việt Nam đang mua điều thô từ Tây Phi với giá cao hơn để đảm bảo nguồn cung cho các đơn hàng xuất khẩu, dẫn đến giá điều thô tăng vọt lên 2.450 USD/tấn”, theo P Sundaran, chủ tịch Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Hạt điều Ấn Độ cho hay. Xuất khẩu điều của Ấn Độ có triển vọng tốt trong những tháng đầu năm tài khóa hiện tại.

Do chi phí chế biến thấp hơn, Việt Nam có thể chào bán điều nhân với giá thấp hơn Ấn Độ. Việt Nam đang tăng mạnh nguồn cung điều nhân ra thị trường thế giới, đẩy giá điều nhân quốc tế giảm từ hơn 5 USD/pound xuống còn 4,8 USD/pound. Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 365.000 tấn hạt điều nên được cho là sẽ tăng thu mua và tích trữ điều thô trong suốt tháng 9 – 10 sắp tới.

Ấn Độ đang nỗ lực mua thêm điều thô chất lượng tốt hơn từ Indonesia và Đông Phi, nơi thời gian thu hoạch dự kiến sớm hơn 1 tháng so với khu vực Tây Phi, vào tháng 8 – 9. Trong niên vụ hiện tại, sản xuất điều của Ấn Độ được cải thiện nhưng chỉ đáp ứng được toàn bộ nhu cầu của các nhà chế biến nhỏ tại địa phương.

Ngành điều Ấn Độ đang bước vào giai đoạn tiêu thụ nội địa sôi động do mùa lễ hội diễn ra vào tháng 8. Hiện giá điều nội địa Ấn Độ vào khoảng 810 Rupee/kg, so với 725 Rupee/kg trên thị trường xuất khẩu. Giá có thể tăng tiếp cho tới khi thời điểm lễ hội bắt đầu.

Ấn Độ hiện là thị trường tiêu thụ điều lớn nhất thế giới, với tổng tiêu dùng đạt 300.000 tấn, gấp đôi lượng xuất khẩu. Tiêu dùng điều nội địa Ấn Độ tăng trưởng với tốc độ 5%/năm.

Theo Economic Times
Admin

Trung tâm mua bán, phân phối rau quả mở cửa hoạt động tại Tiền Giang

Bài trước

Thị trường nội địa bùng nổ, ngành cà phê Indonesia bắt đầu hút nguồn cung cà phê cao cấp

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều