Thịt

Các nhà nhập khẩu Anh cảnh báo khả năng cấm nhập khẩu tôm Ấn Độ của EU

Các nhà nhập khẩu tại Anh đang tìm kiếm sự can thiệp từ chính phủ Ấn Độ nhằm ngăn chặn khả năng EU có thể áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thủy sản Ấn Độ.

EU đang rất bất bình khi ngày càng nhiều lô hàng thủy sản từ Ấn Độ bị phát hiện có dư lượng kháng sinh vượt mức cho phép. Năm 2016-17, EU chiếm 18% trong tổng giá trị xuất khẩu 5,78 tỷ USD thủy sản Ấn Độ. Liên đoàn Thực phẩm Đông lạnh Anh (BFFF) – có cac thành viên là các nhà nhập khẩu, nhà xuất khẩu, các nhà môi giới và các nhà bán lẻ - đã nhấn mạnh trong thư gửi Bộ Thương mại Ấn Độ rằng lệnh cấm nhập khẩu tôm Ấn Độ có thể được triển khai trong vòng 2 – 3 tháng. “Trong cuộc họp tổ chức ngày 8/8 vừa qua với nhà chức trách Ấn Độ tới EU, chúng tôi đã được thông báo rằng Ấn Độ đang có các động thái nhằm xoa dịu Ủy ban châu Âu. Tuy vậy, các tín hiệu từ Ủy ban châu Âu cho thấy các động thái này là không đủ”, theo ông John Hyman, giám đốc điều hành BFFF, thông báo tới Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Nirmala Sitharaman.

Liên đoàn cũng kêu gọi Bộ này có những động thái tương xứng để xoa dịu Ủy ban châu Âu và ngăn chặn khả năng lệnh cấm được ban hành. Liên đoàn cũng yêu cầu Ấn Độ cải tổ toàn bộ hệ thống kiểm soát an toàn thủy sản xuất khẩu, đồng thời có lời đề nghị cung cấp chuyên gia và giải pháp để giải quyết vấn đề.

Đây là rủi ro thực sự khi Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm (FDA) của Mỹ, cũng sẽ theo dõi sát sao động thái của EU, có thể rà soát thủ tục nhập khẩu của Mỹ đối với các sản phẩm thủy sản từ Ấn Độ. EU và Mỹ chiếm tổng cộng 1,5 tỷ USD giá trị xuất khẩu tôm của Ấn Độ. “Chúng tôi cho rằng thông điệp này rất nghiêm túc”, BFFF nhấn mạnh.

Ủy ban châu Âu đang rất không hài lòng trước những lô hàng vi phạm liên tiếp và không có động thái cải thiện tình hình của các nhà chức trách Ấn Độ. Năm 2016, EU đã tăng cường các quy tắc kiểm tra đối với các sản phẩm thủy sản Ấn Độ, đưa số lô hàng bắt buộc lấy mẫu kiểm tra từ ít nhất 10% tổng số lô hàng lên ít nhất 50%.

Các nguồn tin thương mại cho thấy số lô hàng tôm bị từ chối của Ấn Độ tai thị trường EU ngày càng tăng do bị phát hiện dư lượng kháng sinh. EU cũng được cho là sẽ ban lệnh cấm trực tiếp đối với các nhà máy có các lô hàng bị từ chối.

Theo Business Standard
Admin

Lệnh cấm nhập khẩu tôm hùm Úc của Trung Quốc tạo cơ hội thị trường cho các nước thành viên ASEAN

Bài trước

EU đồng thuận cấm nhập khẩu hàng hóa gây phá rừng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt