Hạt tiêu

Campuchia đặt mục tiêu xuất khẩu 80 tấn hạt tiêu

Hạt tiêu Kampot, loại nông sản đã nhận được chứng nhận chỉ dẫn địa lý (GI) từ EU năm 2016, kỳ vọng sẽ xuất khẩu được 80 tấn trong năm 2017 nhờ nhu cầu và sản xuất đều tăng.

Theo ông Nguon Lay, chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Hạt tiêu Kampot, trong 8 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu hạt tiêu Kampot đạt gần 45 tấn, với các thị trường lớn là EU, Mỹ và Nhật Bản. Sản lượng hạt tiêu Kampot đạt khoảng 100 tấn nhưng chỉ có 80 tấn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. “Mặc dù trong 8 tháng đầu năm 2017, chúng tôi chỉ xuất khẩu được 45 tấn nhưng chúng tôi kỳ vọng sẽ xuất khẩu được 30 tấn hạt tiêu trong những tháng cuối năm”, ông Lay cho hay.

Theo Hiệp hội, khoảng 30% sản lượng hạt tiêu Kampot được bán cho khách du lịch đến Campuchia, 70% còn lại dành cho xuất khẩu.

Diện tích đất trồng hạt tiêu Kampot đã tăng lên kể từ năm 2009, khi Hiệp hội được thành lập, từ 10ha năm 2009 với 100 người trồng hạt tiêu lên 210ha năm 2017 với 387 thành viên Hiệp hội. Ông Lay cho biết chứng chỉ GI đã đóng góp quan trọng cho tăng diện tích trồng hạt tiêu và số lượng thành viên Hiệp hội. Hiệp hội cũng đang nghiên cứu hồ sơ xin tham gia Hiệp hội của những người trồng hạt tiêu có tổng diện tích 50 – 60ha.

Tuy nhiên, các sản phẩm nhái nhãn hiệu hạt tiêu Kampot đang là thách thức lớn nhất cho uy tín của loại hạt tiêu này. “Chúng tôi phát hiện ra 8 tấn sản phẩm nhái với nhãn mác xuất xứ từ Hiệp hội Hạt tiêu Kampot tại Pháp. Chúng tôi đã lên tiếng với các cơ quan liên quan để tìm kiếm hỗ trợ”, ông Lay cho biết.

Trong chuyến khảo sát thực địa gần đây nhất của một phái đoàn EU tới Hiệp hội Xúc tiến Hạt tiêu Kampot, đại sứ EU George Edgar cho biết EU tự hào hợp tác với chính phủ để hỗ trợ những người trồng hạt tiêu tại tỉnh Kampot có chứng nhận GI, nhằm giúp hạt tiêu có giá cao hơn và được xuất khẩu sang nhiều thị trường hơn. Ông Edgar cho biết điều quan trọng là giải quyết vấn đề các sản phẩm nhái nhãn hiệu.

Theo Bộ Nông nghiệp Campuchia, sản lượng hạt tiêu đen của Campuchia năm 2016 đạt khoảng 12.000 tấn, phần lớn sản xuất tập trung ở miền Đông nước này. Tuy nhiên, hạt tiêu từ các khu vực này có giá thấp trên thị trường quốc tế do thiếu chứng nhận chất lượng.

Khi được hỏi liệu EU sẽ hỗ trợ người trồng hạt tiêu tại các khu vực khác của Campuchia để đạt chứng nhận GI hay không, ông Edgar cho biết hiện EU chưa có dự án nào hỗ trợ các sản phẩm nông sản. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận về đường thốt nốt từ tỉnh Kampong Speu và muối biển từ tỉnh KAmpot và có thể là một loại gạo thơm đang diễn ra.

Hiện hạt tiêu đen Kampot có giá 15.000 USD/tấn, hạt tiêu đỏ và hạt tiêu trắng có giá lần lượt là 25.000 USD/tấn và 28.000 USD/tấn.

Theo Khmer Times
Admin

Cảnh báo chậm thanh toán các đơn hàng hạt tiêu đen, hạt điều Việt Nam xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Bài trước

Xuất khẩu hạt tiêu đạt 912 triệu USD trong năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu