Sữa

Fonterra nâng dự báo giá sữa do nhu cầu mạnh lên

Fonterra cho rằng nhu cầu đối với các sản phẩm từ sữa đang mạnh lên và nhà xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới này vừa nâng giá sữa công trại tại New Zealand, với mức tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

HTX này đã tăng giá thu mua sữa bột thêm 0,25 đôla New Zealand/kg lên mức cao nhất trong vòng 3 năm 6,75 đôla New Zealand/kg sữa bột, bắt đầu từ tháng 6 vừa qua. Mức tăng này phản ánh tình hình tái cân bằng cung – cầu trên các thị trường sữa thế giới. Nhu cầu đối với các sản phẩm sữa đang mạnh lên”, theo ông John Wilson, chủ tịch Fonterra nhận định.

Trong báo cáo gần đây nhất, Fonterra nhấn mạnh lượng nhập khẩu sữa tiếp tục mạnh lên tại châu Á, đặc biệt là tại Trung Quốc, với mức nhập khẩu tăng 10% trong 4 tháng đầu năm 2017.

Dự trữ ở mức thấp

Theo Spierings, giám đốc điều hành Fonterra, cho biết ngày càng nhiều ngwofi tiêu dùng trên các thị trường quốc tế ưa chuộng tiêu dùng sữa hàng ngày và kết quả là nhu cầu tiêu dùng lẫn dịch vụ ăn uống đều tăng đối với các sản phẩm sữa. Ông bổ sung thêm rằng triển vọng mà Fonterra đưa ra dựa trên dự báo rất cẩn trọng, xét đến thị trường hiện nay vẫn còn trong giai đoạn phục hồi.

Fonterra bắt đầu niên vụ 2017-18 với dự trữ ở mức thấp, ông Spierings cho biết, trong một thông cáo tổ chức này đưa ra sau khi phải rút 7.200 tấn sữa bột gầy Úc trong các đợt đấu giá GlobalDairyTrade trong năm tới.

Phá vỡ mức giá trần

Sự phục hồi của giá sữa tại GlobalDairyTrade thực ra đang đi ngang trong năm 2017, với giá các sản phẩm giàu béo tiếp tục tăng – đáng chú ý là bơ, khi giá mặt hàng này liên tục đạt những mức kỷ lục mới – bù đắp sự giảm giá trên các thị trường khác, như thị trường sữa bột gầy.

Tuy nhiên, giá sữa bột nguyên kem đã có sự phục hồi đáng kể trong những vừa qua, đạt 3.280 USD/tấn trong ngày 27/7 vừa qua đối với hợp đồng giao tháng 9 trên thị trường New Zealand. Giá này đã phá vỡ ngưỡng trần 3.200 USD/tấn xác lập vào tháng 4 vừa qua. Thị trường có vẻ sôi động hơn sau khi giá phá vỡ mức trần.

Các yếu tố tiền tệ và thị trường bơ

Ông Gorey cho rằng nguyên nhân tăng một phần xuất phát từ biến động tỷ giá và sự tăng giá của đồng Euro lẫn đồng đôla Zealand – hai nhà xuất khẩu sữa lớn trên thế giới – so với đồng đôla. “Giá sữa bột nguyên kem trên cả hai thị trường EU và New Zealand tăng giá mạnh nhưng biến động tỷ giá không giải thích toàn diện cho biến động giá sữa. Một phần nguyên nhân khác có thể là do giá bơ cao ất thường đã kéo giá các mặt hàng sữa giàu béo khác tăng theo”.

Giá tại Úc tăng

Áp lực tăng giá sữa cổng trại cũng diễn ra tại các khu vực khác, bao gồm Úc, nơi nhà sản xuất sữa lớn trên thế giới là Murray Goulburn cũng vừa nâng triển vọng giá từ 4,7 đôla Úc/kg sữa bột lên 5,2 USD/kg sữa bột sau khi các đối thủ khác trong ngành cũng nâng dự báo giá.

Bega đang trả mức giá 5,4 đôla Úc/kg cho sữa bột và Fonterra đang trả mức giá 5,3 đôla Úc/kg cho nông dân tại Úc.

Theo Agrimoney
Admin

Giá các sản phẩm sữa tăng lên mức cao nhất trong 8 tháng, trừ sữa bột nguyên kem

Bài trước

Khó khăn về giá, Fonterra dự đoán năm tới sẽ có nhiều biến động dù bán hàng tốt trên thị trường Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Sữa