Thịt

Ấn Độ bắt đầu nỗ lực khôi phục nguồn tôm bản địa

Gần 1 thập kỷ sau khi virus đốm trắng gây ra tình trạng tôm chết hàng loạt tại Ấn Độ, khiến các loại tôm bản địa như tôm trắng Ấn Độ (Penaeus Iindicus) và loại tôm sú chất lượng cao (Penaeus monodon), đang thúc đẩy các nhà chức chức trách nước này tìm cách khôi phục nguồn tôm bản địa. Cải thiện gene và các chương trình lựa chọn giống cũng đang được đề xuất để khai thác hết giá trị thương mại của tôm trắng Thái Bình Dương.

Hiện, ngành tôm Ấn Độ đang chủ yếu tập trung sản xuất tôm thẻ chân trắng, một loại tôm giống được nhập khẩu từ Mỹ từ năm 2009 đến nay và hiện chiếm tới 90% sản lượng tôm nuôi của nước này. Mặc dù tôm thẻ chân trắng mang lại những lợi ích ngắn hạn như năng suất cao, các nhà khoa học cho rằng sẽ là không khôn ngoan nếu phụ thuộc vào một loại tôm và đang hướng đến mục tiêu đa dạng loại tôm nuôi tại nước này.

Tại Trung Quốc, có ít nhất 10 loại giống chính được sản xuất. Với các dịch bệnh mới như EHP và microsporidial đang nổi lên, và dịch bệnh đốm trắng vẫn còn tương đối phổ biến, quá phụ thuộc vào một loại tôm có thể làm gia tăng mạnh rủi ro sản xuất. Các chuyên gia cho rằng điều quan trọng là có một hệ thống cho phép các loại tôm bản địa có thể cùng sinh sống.

Khôi phục các giống tôm bản địa là rất quan trọng cho phát triển bền vững dài hạn. Hiện sự phụ thuộc quá nhiều ở 1 giống tôm thể hiện ở: trong 450.000 tấn tôm sản xuất tại Ấn Độ, 400.000 tấn là tôm thẻ chân trắng, và nếu loại tôm này thâm nhập vào môi trường tự nhiên thì có thể tác động tới các loại tôm bản địa.

Theo News India Express
Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt