Ngũ cốc

Việt Nam trồng lúa 'phát thải thấp' trong năm nay

0

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thành Nam cho biết nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, Việt Nam sẽ có gạo phát thải thấp vào tháng 8. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (MARD) vừa thành lập ban chỉ đạo phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, ít phát thải ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Văn phòng Ban Chỉ đạo đang phối hợp với các cơ quan để trình Bộ NN&PTNT kế hoạch và kỹ thuật canh tác lúa phát thải thấp. Cơ quan này cũng sẽ khảo sát việc thực hiện dự án ở Kiên Giang và Đồng Tháp, hai trong số năm tỉnh được chọn làm mô hình trên cơ sở thử nghiệm. Văn phòng điều phối cũng có kế hoạch tổ chức các hội nghị, hội thảo để lấy ý kiến các cơ quan về quy trình đo lường, báo cáo và xác minh (MRV); xây dựng mô hình đào tạo nâng cao năng lực, kế hoạch truyền thông và khuyến khích nông nghiệp cộng đồng. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thực hiện chủ trương chuyển đổi sang trồng lúa bền vững ở vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng như phát triển các vùng nguyên liệu tập trung lớn. Dự án là một cách tiếp cận và tư duy mới, sẽ khuyến khích người nông dân nỗ lực hết sức để tạo ra những giá trị mới.

Theo ông Nam, văn phòng Ban chỉ đạo đang tạo hành lang pháp lý và cơ chế hoạt động. Ông cho biết, nếu mọi việc suôn sẻ, Việt Nam sẽ sản xuất được loại gạo phát thải thấp vào tháng 8 và Cục Trồng trọt sẽ công bố các tiêu chuẩn yêu cầu ban đầu. Bộ NN & PTNT đang phối hợp với các đơn vị, địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long triển khai 5 mô hình thí điểm với ít nhất 250 ha lúa chuyên dùng chất lượng cao, ít phát thải. Chương trình thí điểm sẽ được thực hiện trong 3 vụ hè thu và thu đông năm 2025-2026. Trong tháng 5, Bộ NN & PTNT sẽ có cuộc họp với các tỉnh, đơn vị, tổ chức ở ĐBSCL để bàn về khung pháp lý về chi trả cho giảm phát thải. Cơ quan này cũng sẽ làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB) để đạt được thỏa thuận trước khi trình dự thảo khuôn khổ lên chính phủ phê duyệt.

Ngân hàng Thế giới ước tính rằng một khi diện tích 1 triệu ha hình thành, nó sẽ có thể giúp giảm 10 triệu tấn carbon. Theo dự án, Ngân hàng Thế giới đã cam kết mua tín chỉ carbon với giá 10 USD/tấn CO2. Vì vậy, một ha lúa có thể mang lại 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon và 1 triệu ha lúa có thể mang lại doanh thu 100 triệu USD mỗi năm.

Theo VNS

Admin

Sản xuất, thương mại xanh sẽ giúp tăng xuất khẩu gỗ

Bài trước

Xuất khẩu tín chỉ carbon từ sản xuất lúa gạo, dừa

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc