Ngũ cốc

Giá gạo duy trì ở mức cao trong bối cảnh thị trường thắt chặt nguồn cung

0

Thị trường gạo dự kiến sẽ tiếp tục thắt chặt vào đầu năm do các hạn chế xuất khẩu đang diễn ra của Ấn Độ và dự kiến nhu cầu tăng trong dịp lễ hội, tạo động lực cho giá gạo tăng cao hơn nữa.

Ngũ cốc rất quan trọng đối với chế độ ăn uống của hàng tỷ người và việc tăng giá thêm sẽ làm căng thẳng ngân sách hộ gia đình. Giá gạo trắng Thái Lan 5% tấm - tiêu chuẩn châu Á - giảm xuống còn 646 USD/tấn vào giữa tuần, giảm lần đầu tiên kể từ đầu tháng 12, nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong 15 năm. Peter Clubb, nhà phân tích thị trường hàng hóa tại Hội đồng ngũ cốc quốc tế ở London, cho biết: “Chúng tôi biết thị trường gạo sẽ vẫn thắt chặt trong tương lai gần, phần lớn là do lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ”. “Chúng tôi cũng sắp có lễ Eid vào tháng 4 và khoảng thời gian trước lễ Eid có xu hướng nhận thấy nhu cầu tốt từ các thị trường có dân số Hồi giáo đáng kể ở Châu Á và Châu Phi.”

Nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ dự kiến sẽ duy trì các chính sách hạn chế xuất khẩu cho đến ít nhất là cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4 hoặc tháng 5, khi Thủ tướng Narendra Modi tìm cách kiềm chế giá cả địa phương trước khi cử tri đi bỏ phiếu. El Niño và tác động tiềm tàng của nó đối với ngành trồng trọt chính đã làm tăng thêm mối lo ngại về nguồn cung. Các quốc gia trên khắp châu Á và châu Phi đã nỗ lực đảm bảo nguồn cung kể từ khi Ấn Độ tăng cường các biện pháp hạn chế vào tháng 7. Lạm phát giá gạo ở Philippines tăng cao, trong khi Indonesia yêu cầu quân đội hỗ trợ nông dân tăng sản lượng. Nước này là nước nhập khẩu lớn và đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới. Tuy nhiên, giá khó có thể quay trở lại mức kỷ lục năm 2008 trên 1.000 USD/tấn, trùng hợp với các lệnh cấm xuất khẩu rộng rãi hơn. Nông dân ở Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam có thể bắt đầu thu hoạch vụ mùa mới trong tháng này, giảm bớt một số lo ngại về nguồn cung. Vụ thu hoạch đông xuân thường mang lại vụ mùa lớn nhất cả nước.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cơ quan ấn định giá gạo trắng Thái Lan 5% tấm, cũng dự kiến xuất khẩu gạo nước này sẽ giảm trong năm nay do nhu cầu giảm, đáng chú ý nhất là từ Indonesia sau cuộc bầu cử. Xuất khẩu gạo Thái Lan năm ngoái ước đạt 8,7 đến 8,8 triệu tấn, tăng mạnh so với 7,7 triệu tấn của năm trước, do nhu cầu cao từ Indonesia. Thành tích được cải thiện đã giúp Thái Lan trở lại vị trí thứ hai, trước Việt Nam, trong số các nước xuất khẩu gạo toàn cầu.

Theo Bloomberg

Admin

Ấn Độ dự báo lượng mưa trên mức trung bình sẽ thúc đẩy nông nghiệp, nền kinh tế

Bài trước

Cuộc chiến gạo basmati giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên gay gắt

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc