0

Chỉ số giá thực phẩm FAO* (FFPI) đạt trung bình 121,4 điểm vào tháng 8 năm 2023, giảm 2,6 điểm (2,1%) so với tháng 7, đảo ngược mức phục hồi đã ghi nhận vào tháng 6 và đẩy chỉ số này xuống thấp hơn tới 38,3 điểm (24,0%) so với mức đỉnh đạt được vào tháng 3/2022. Sự sụt giảm trên phản ánh sự sụt giảm của chỉ số giá các sản phẩm sữa, dầu thực vật, thịt và ngũ cốc, trong khi chỉ số giá đường tăng vừa phải.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 125 điểm trong tháng 8, giảm 0,9 điểm (0,7%) so với tháng 7 và thấp hơn 20,6 điểm (14,1%) so với cùng kỳ năm 2022. Giá lúa mì quốc tế giảm 3,8%, chủ yếu phản ánh nguồn cung theo mùa cao hơn nhờ vụ thu hoạch đang diễn ra ở một số nước xuất khẩu hàng đầu ở Bắc bán cầu. Giá ngũ cốc thô quốc tế cũng giảm 3,4% trong tháng 8. Giá ngô giảm tháng thứ bảy liên tiếp, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm 2020, được hỗ trợ bởi nguồn cung toàn cầu dồi dào từ vụ thu hoạch kỷ lục ở Brazil và bắt đầu vụ thu hoạch ở Mỹ. Trong số các loại ngũ cốc thô khác, giá lúa miến thế giới giảm trong tháng 8, do bị áp lực bởi vụ thu hoạch bắt đầu ở Hoa Kỳ, nước xuất khẩu lúa miến lớn nhất thế giới, trong khi giá lúa mạch thế giới tăng nhẹ. Ngược lại, chỉ số giá gạo toàn cầu của FAO trong tháng 8 đã tăng 9,8% so với tháng trước, đạt mức cao danh nghĩa trong 15 năm, phản ánh sự gián đoạn thương mại sau lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng Indica của Ấn Độ vào tháng 7. Trong bối cảnh nguồn cung gạo khan hiếm theo mùa trước vụ thu hoạch vụ mới, sự không chắc chắn về thời hạn của lệnh cấm và lo ngại rằng các hạn chế xuất khẩu sẽ được mở rộng sang các loại gạo khác khiến các tác nhân trong chuỗi cung ứng tăng tích trữ tồn kho, đàm phán lại hợp đồng hoặc ngừng định giá chào bán, do đó hạn chế hầu hết giao dịch ở khối lượng nhỏ hoặc doanh số đã ký kết trước đó.

Chỉ số giá dầu thực vật của FAO đạt trung bình 125,8 điểm trong tháng 8, giảm 4 điểm (3,1%) so với tháng trước sau khi tăng trong thời gian ngắn trong tháng 7. Sự sụt giảm này phản ánh giá các loại dầu cọ, hướng dương, đậu nành và hạt cải dầu đồng loạt giảm. Giá dầu cọ quốc tế giảm nhẹ trong tháng 8, chủ yếu do lượng nhập khẩu toàn cầu giảm cũng như sản lượng tăng theo mùa ở các nước sản xuất hàng đầu ở Đông Nam Á. Trong khi đó, giá dầu hướng dương thế giới giảm gần 8% so với tháng trước trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu suy yếu trong khi nguồn cung dồi dào từ các nước xuất khẩu lớn. Đối với dầu đậu nành và dầu hạt cải, giá thế giới giảm do điều kiện thu hoạch đậu tương được cải thiện ở Hoa Kỳ và nguồn cung xuất khẩu toàn cầu dồi dào.

Chỉ số giá sữa của FAO đạt trung bình 111,3 điểm trong tháng 8, giảm 4,6 điểm (4,0%) so với tháng 7, đánh dấu mức giảm hàng tháng thứ tám liên tiếp và thấp hơn tới 32,1 điểm (22,4%) so với cùng kỳ năm 2022. Trong tháng 8, giá quốc tế của tất cả các sản phẩm sữa đều giảm, trong đó giá sữa bột nguyên kem giảm nhiều nhất, do nguồn cung dồi dào, đặc biệt từ Châu Đại Dương trong bối cảnh sản lượng tăng theo mùa, cùng với tốc độ nhập khẩu của Trung Quốc chậm lại, mặc dù lượng nhập khẩu vẫn tương đối cao. Giá sữa bột gầy giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2020 do nhu cầu nhập khẩu giảm và hoạt động thị trường ảm đạm liên quan đến kỳ nghỉ hè ở châu Âu. Hơn nữa, giá bơ và phô mai quốc tế giảm, phản ánh các yếu tố tương tự cùng với lịch trình sản xuất ổn định ở Châu Đại Dương.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 114,6 điểm trong tháng 8, giảm 3,6 điểm (3,0%) so với tháng 7 và 6,5 điểm (5,4%) so với cùng kỳ năm 2022. Giá quốc tế của tất cả các loại thịt đều giảm trong tháng 8, trong đó giá thịt cừu giảm mạnh nhất, phần lớn do nguồn cung xuất khẩu tăng đột biến, chủ yếu từ Australia và nhu cầu yếu hơn từ Trung Quốc. Giá thịt lợn giảm, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu giảm từ các nhà nhập khẩu hàng đầu, cùng với nguồn cung xuất khẩu dồi dào ở châu Âu trong bối cảnh doanh thu nội địa hạn chế. Giá thịt gia cầm thế giới tiếp tục giảm trong tháng 8, chủ yếu do nguồn cung dồi dào, đặc biệt từ Brazil, bất chấp lượng mua lớn của một số nhà nhập khẩu hàng đầu ở Đông Á và Trung Đông. Giá thịt bò giảm vừa phải do nguồn cung gia súc sẵn sàng giết mổ dồi dào ở một số nước sản xuất hàng đầu và nhu cầu nhập khẩu giảm, đặc biệt là ở Bắc Á.

Chỉ số giá đường của FAO đạt trung bình 148,2 điểm trong tháng 8, tăng 1,9 điểm (1,3%) so với tháng 7 và tăng 37,7 điểm (34,1%) so với cùng kỳ năm ngoái. Giá đường thế giới tăng chủ yếu do lo ngại ngày càng tăng về tác động của hiện tượng thời tiết El Niño tới triển vọng sản xuất toàn cầu. Tại Ấn Độ, lượng mưa dưới mức trung bình trong tháng 8 gây bất lợi cho sự phát triển của cây mía, trong khi điều kiện thời tiết khô hạn kéo dài ở Thái Lan dự kiến sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng đường niên vụ 2023/24. Ở Brazil, mưa cản trở hoạt độn ở một số khu vực; tuy nhiên, phần lớn sản lượng mía đang được thu hoạch, giúp hạn chế áp lực tăng giá đường thế giới. Sự suy yếu của đồng Real Brazil so với đồng đô la Mỹ và giá ethanol giảm cũng góp phần kiềm chế đà tăng của giá đường thế giới.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc