0

Chỉ số giá thực phẩm FAO* (FFPI) đạt trung bình 122,3 điểm trong tháng 6/2023, giảm 1,7 điểm (1,4%) so với tháng 5/2023, tiếp tục xu hướng giảm và trung bình đã thấp hơn tới 37,4 điểm (23,4%) so với mức cao đỉnh điểm đạt được vào tháng 3/2022. Suy giảm chỉ số giá thực phẩm trong tháng 6 phản ánh giảm giá các mặt hàng: đường, các loại dầu thực vật, các loại ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa; trong khi chỉ số giá thịt gần như đi ngang.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 126,6 điểm trong tháng 6/2023, giảm 2,7 điểm (2,1%) so với tháng 5 và thấp hơn tới 39,7 điểm (23,9%) so với cùng kỳ năm 2022. Mức suy giảm nói trên phản ánh giá phần lớn các loại ngũ cốc trên thị trường thế giới đều giảm. Giá ngũ cốc thô trên thị trường quốc tế giảm mạnh nhất, với mức giảm lên tới 3,4% so với tháng 5. Tháng 6 là tháng suy giảm thứ 5 liên tiếp của giá ngô quốc tế, phần lớn do nguồn cung theo mùa tăng trong giai đoạn thu hoạch ngô tại Argentina và Brazil. Giữa những lo ngại về tình trạng hạn hán, một số khu vực đón mưa vào cuối tháng 6 tại một số khu vực trồng ngô chính của Mỹ cũng giúp giảm áp lực lên thị trường ngô. Trong số các loại ngũ cốc thô, giá lúa mạch và hạt kê cũng giảm, chủ yếu do tác động lan tỏa từ các thị trường ngô và lúa mỳ. Giá lúa mỳ quốc tế giảm 1,3% trong tháng 6, do các đợt thu hoạch tại Bắc bán cầu đã bắt đầu. Nguồn cung dồi dào từ Nga, nơi cũng đang giảm thuế xuất khẩu lúa mỳ trong tháng 6, tiếp tục gây áp lực lên giá, trong khi tình hình mùa vụ cải thiện tại Mỹ góp phần vào áp lực giảm giá lúa mỳ trên thị trường toàn cầu. Giá gạo giảm 1,2% trong tháng 6, giữa bối cảnh nhu cầu đối với gạo không phải nhóm indica giảm và các nỗ lực tăng xuất khẩu từ Pakistan.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 115,8 điểm trong tháng 6/2023, giảm 2,9 điểm (2,4%) so với tháng 5 và chạm mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020. Chỉ số này liên tục suy giảm do giá dầu cọ và giá dầu hạt hướng dương trên thị trường thế giới giảm, với mức giảm mạnh hơn mức tăng giá dầu đậu tương và giá dầu hạt cải. Giá dầu cọ quốc tế giảm tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 6, chủ yếu phản ánh triển vọng sản lượng tăng theo mùa từ các nước sản xuất hàng đầu trùng hợp với nhu cầu nhập khẩu thế giới yếu một cách dai dẳng. Đồng thời, giá dầu hạt hướng dương cũng tiếp tục giảm giữa bối cảnh nguồn cung khả dụng xuất khẩu toàn cầu dồi dào. Trái ngược lại, giá dầu đậu tương quốc tế bật tăng so với tháng trước, chủ yếu do những lo ngại về tình trạng khô hạn quá mức tại hàng loạt các khu vực sản xuất chính tại Mỹ. Tương tự, giá dầu hạt cải phục hồi nhẹ do điều kiện thời tiết bất lợi tại một số khu vực của Canada và châu Âu.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 116,8 điểm trong tháng 6, giảm 1 điểm (0,8%) so với tháng 5 và thấp hơn 33,4 điểm (22,2%) so với cùng kỳ năm 2022. Chỉ số giá sữa giảm trong tháng 6 chủ yếu do giá phô mai trên thị trường quốc tế giảm, phản ánh nguồn cung xuất khẩu dồi dào, đặc biệt là tại Tây Âu, trong khi sản xuất sữa phần nào giảm. Đồng thời, giá sữa bột nguyên kem giảm nhẹ do nhập khẩu tại các nước Bắc Á giảm, trong khi nguồn cung, đặc biệt tại New Zealand tăng. Ngược lại, giá bơ trên thị trường thế giới tăng, chủ yếu do nhu cầu đối với nguồn cung giao ngay, chủ yếu từ Trung Đông, và doanh thu nội địa tăng tại thị trường Tây Âu. Giá sữa bột gầy tăng nhẹ do nhập khẩu tăng cho các nhu cầu ngắn hạn giữa bối cảnh lo ngại tình trạng nguồn cung trong những tháng tới là giai đoạn giảm sản xuất theo mùa tại Tây Âu.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 117,9 điểm trong tháng 6/2023, không đổi so với tháng 5, do giá thịt gà và giá thịt lợn tăng trên thị trường thế giới, đủ bù đắp mức giảm giá thịt bò và thịt cừu. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, chỉ số này thấp hơn tới 8,1 điểm (6,4%). Giá thịt gia cầm quốc tế tiếp tục tăng, phản ánh nhu cầu nhập khẩu cao từ Đông Á, đặc biệt là đối với các nguồn cung từ Brazil, giữa bối cảnh các thách thức nguồn cung ngày càng lan rộng do các đợt bùng phát dịch cúm gia cầm. Trong khi đó, giá thịt lợn tăng, chủ yếu do nguồn cung vẫn thấp tại các khu vực sản xuất lớn nhất, đặc biệt là tại EU. Ngược lại, giá thịt bò quốc tế giảm nhẹ do nguồn cung khả dụng xuất khẩu tăng, đặc biệt là tại Úc. Tương tự, giá thịt cừu cũng giảm do nguồn cung từ châu Đại dương ở mức cao.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 152,2 điểm trong tháng 6/2023, giảm 5,1 điểm (3,2%) so với tháng 5, đánh dấu lần giảm giá dầu tiên sau 4 tháng tăng liên tiếp. Tuy nhiên, giá đường quốc tế hiện vẫn cao hơn tới 34,9 điểm (29,7%) so với cùng kỳ năm 2022. Mức giảm giá đường tháng 6 chủ yếu do tiến triển trong thu hoạch mía đường niên vụ 2023/24 tại Brazil và nhu cầu nhập khẩu toàn cầu yếu, đặc biệt là tại Trung Quốc – nước nhập khẩu đường lớn thứ 2 thế giới. Tuy nhiên, những lo ngại về tác động của hiện tượng El Nino lên niên vụ mía đường 2023/24, cùng với sự mạnh lên của đồng real so với USD, kìm hãm đà giảm giá đường.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc