0

Top nhà bán lẻ thực phẩm tại Úc là Woolworths Group Ltd vừa báo cáo doanh thu quý 3 tăng mạnh hơn dự báo do người tiêu dùng tăng mua các thương hiệu sản phẩm dùng tại nhà để giảm chi phí giữa bối cảnh chi phí sống tăng vọt. Cập nhật tình hình kinh doanh tháng 3 cho thấy tác động của tăng lãi suất lên diễn biến tiêu dùng theo sở thích khi động thái trên không thành công trong việc kiểm soát lạm phát. Diễn biến này cũng cho thấy thách thức lớn mà ngân hàng trung ương nước này đang đối mặt: bất chấp tăng lãi suất, lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu, nhưng biến động chi tiêu cho thấy những khó khăn về tài chính đang lan khắp các khu vực lân cận đô thị.

Woolworths, cùng với đối thủ nhỏ hơn là Coles Group Ltd chiếm tới 2/3 hàng thực phẩm Úc doanh thu tính bằng USD, cho biết doanh thu thực phẩm tại Úc tăng tới 7,6% trong 3 tháng, vượt xa mức dự báo của các nhà phân tích chỉ ở mức khoảng 6%, do chi phí sản xuất bắt đầu chuyển giao sang người tiêu dùng. Giá trung bình tại cửa hàng tăng chậm hơn, ở mức 5,8% và công ty có trụ sở tại Sydney này cho biết ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm thuộc thương hiệu chuỗi bán lẻ, đặc biệt là các thực phẩm thiết yếu như dầu ăn và gạo, có mức tăng doanh thu tới 9,1%. Woolworths không báo cáo lợi nhuận theo quý.

Ngân hàng Dự trữ Úc, chịu trách nhiệm kiểm soát lãi suất để duy trì lạm phát từ 2 – 3%, được cho là sẽ duy trì lãi suất ổn định trong tháng thứ 2 liên tiếp sau giai đoạn bất ổn hệ thống ngân hàng toàn cầu. Các nhà phân tích và chính trị gia cho biết lạm phát có vẻ đang giảm tốc so với hồi giai đoạn đỉnh điểm cuối năm 2022. “Có rất nhiều vận động đang diễn ra hiện nay do mọi người thay đổi cách mua sắm trong giai đoạn lạm phát”, theo CEO Woolworths Brad Banducci.

Các gia đình cẩn trọng về ngân sách chi tiêu, sống ở các vùng ven đô thị gặp áp lực lớn hơn bất cứ thời điểm nào trước đây, ông cho biết thêm chi phí thuê nhà và trả lãi vay tăng lên. Những gia đình tiết kiệm cao đang quay trở lại với những sản phẩm ưa thích căn bản như thịt gà nướng với rau của và món pasta thịt bò xay truyền thống, để cắt giảm chi tiêu. Nhà bán lẻ này cũng cho biết doanh thu cà phê hạt tăng lên do người tiêu dùng tăng sử dụng cà phê tại nhà thay vì tới quán, ông Banducci cho hay.

Theo Reuters

Admin

Lạm phát tháng 2/2024 của Indonesia tăng vọt do giá gạo, ớt tăng cao

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao