0

Theo Bộ trưởng Phân bón Ấn Độ, nước này sẽ không cần nhập khẩu phân bón từ thị trường giao ngay để đáp ứng nhu cầu nội địa trong mùa sản xuất vụ hè sẽ bắt đầu từ tháng 4. “Ấn Độ sẽ không thiếu phân bón trong vụ hè (kharif). Chúng tôi có đủ dự trữ phân bón và các công ty đều đã có các thỏa thuận mua hàng từ trước”, theo ông Mansukh Mandaviya thông báo trong một buổi họp báo.

Mùa sản xuất vụ hè tại Ấn Độ bắt đầu từ tháng 4. Nước này phục thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng 1/3 nhu cầu phân bón nội địa, vốn là mặt hàng được bán với giá chiết khấu cho nông dân. Chính phủ Ấn Độ trợ cấp cho các nhà sản xuất phân bón trong nước để bán phân bón dưới mức giá thị trường.

Nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á này cần phân bón để tạo cú hích cho ngành nông nghiệp rất lớn của nước này, tạo công ăn việc làm cho 60% lực lượng lao động cả nước và chiếm 15% trong nền kinh tế trị giá gần 3.000 tỷ USD. “chúng tôi có thể không cần mua phân bón từ thị trường giao ngay cho vụ kharif. Dự trữ và năng lực sản xuất của Ấn Độ đủ để đáp ứng nhu cầu nội địa đối với phân đạm và NPK (đạm, kali, lân)”, ông Mandaviya cho hay.

Thiếu nguồn cung DAP và phân kali sẽ được đáp ứng thông qua các hợp đồng dài hạn, ông cho hay. CÁc công ty Ấn Độ đã ký một loạt các hợp đồng dài hạn với các nước như Saudi Arabia, Canada, Nga, Oman, Israel và Jordan để đảm bảo nguồn cung phân bón. Để giảm khoản ngân sách trợ cấp và khuyến khích nông dân sử dụng phân chuồng hữu cơ, Ấn Độ trong đề xuất ngân sách năm 2023/24 thông báo cơ chế mang tên Pradhan Mantri – Promotion of Alternative Nutritious And Agriculture Management (PM-PRANAM). Theo cơ chế này, các bang cắt giảm sử dụng phân bón hóa chất sẽ được hưởng các ưu đãi tài khóa. “Một khi các đề xuất ngân sách được phê duyệt, chúng tôi sẽ đưa các đề xuất này vào thực thi”, ông Mandaviya cho hay.

Theo Reuters

Admin

Cải cách thuế GTGT để thúc đẩy triển vọng nông nghiệp

Bài trước

Thuế VAT 5% đối với phân bón để tạo thị trường công bằng hơn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón