Phân bón

Giá phân bón giảm, các nhà sản xuất lo lắng

0

Giá phân bón giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm 2023, một cơ hội tăng biên lợi nhuận cho nông dân nhưng lại khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất phân bón đối diện các thách thức kinh doanh.

Thị trường liên tục ghi nhận giá phân bón giảm mạnh, với giá phân đạm hiện ở mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua. Hệ quả là các doanh nghiệp sản xuất phân đạm nội địa hiện có dư phân đạm để có thể xuất khẩu. Phân DAP, NPK và phân kali đồng loạt giảm nhưng vẫn ở mức cao. Giá nhiều loại phân bón có thể giảm do nguồn cung dồi dào và giá phân bón thế giới giảm mạnh.

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, giá phân bón đang giảm nhanh do chi phí khí gas tự nhiên – nguyên liệu thô quan trọng cho sản xuất phân bón – và nhu cầu của nông dân đều giảm. Sau khi Trung Quốc bắt đầu mở cửa trở lại và không còn hạn chế xuất khẩu 29 loại phân bón, nguồn cung phân bón toàn cầu không còn tình trạng thiếu hụt. Mặc dù giá phân bón tăng tỷ lệ thuận với giá dầu và khí gas từ đầu năm 2022, giá phân bón giảm mạnh, đặc biệt là giá phân đạm, trong quý 4/2022. Do tốc độ tiêu thụ thấp và chậm, áp lực tồn kho và chi phí tài chính đang cực kỳ lớn và biên lợi nhuận giảm nhanh.

Ông Vũ Xuân Hồng, phó tổng giám đốc CTCP Hóa chất và Phân bón Lâm thao, chia sẻ rằng giá phân bón giảm giúp nông dân bớt khó khăn, đặc biệt xét tới việc giá phân bón đã neo ở mức cao trong suốt 2 năm qua. Tuy nhiên, tình hình hiện tại cũng đang gây ra áp lực ngày càng lớn lên các doanh nghiệp phân bón, đặc biệt là các hệ thống đại lý. Do giá biến động theo tuần, theo ngày, nhiều nông dân chờ cho giá tiếp tục giảm để mua, ông Hồng cho hay. Ông cho biết thêm một số đại lý mua phân bón ở mức giá cao nhưng nay giá đang giảm theo ngày, sức tiêu thụ chậm nên họ còn rất nhiều tồn kho. Tình hình này buộc phải tìm kiếm giải pháp cho những khó khăn này, ông Hồng cho hay. Supe Lâm Thao cũng đang triển khai hàng loạt giải pháp như giảm chi phí để giảm giá thành, cải tiến công nghệ và đặc biệt là tung ra các sản phẩm phân bón mới, phù hợp với nhiều loại cây trồng, ông Hồng cho hay.

Theo VNS

Admin

Cải cách thuế GTGT để thúc đẩy triển vọng nông nghiệp

Bài trước

Thuế VAT 5% đối với phân bón để tạo thị trường công bằng hơn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Phân bón