0

Ngành thực phẩm Thái Lan đang tận hưởng giai đoạn tăng vọt đơn hàng xuất khẩu, chủ yếu do cuộc chiến Nga – Ukraine, nhưng niềm vui có thể ngắn chẳng tày gang do tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng trong ngành thực phẩm vẫn chưa được xử lý.

Triển vọng mất an ninh lương thực toàn cầu do xung đột Nga – Ukraine kéo dài khiến nhiều nước tăng mua thực phẩm từ châu Á, theo ông Kriengkrai Thiennukul, chủ tịch Federation of Thai Industries (FTI). “Các nhà máy thực phẩm Thái Lan đã chuẩn bị nguyên liệu thô cho chế biến và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong bối cảnh nguyên liệu thô bị thiếu do cuộc chiến”, ông cho hay. FTI không lo ngại về thiếu nguyên liệu do nước này có nguồn nông sản dồi dào và là nước xuất khẩu thực phẩm lớn.

Vấn đề nghiêm trọng trong ngành thực phẩm và các chuỗi cung ứng là khan hiếm lao động, xảy ra khi Thái Lan lần đầu tiên bị thiệt hại do đai dịch COVID-19 trong năm 2020, và hàng loạt lao động nhập cư quay lại quê hương. Ngành thực phẩm Thái Lan phụ thuộc vào lao động từ Myanmar, Campuchia và Lào. “Số lao động Thái Lan và nhập cư trong ngành thực phẩm ước tính là 500.000 người”, theo ông Kriengkrai, nhấn mạnh ngành thực phẩm là ngành thâm dụng lao động nhưng với sự xuất hiện của COVID-19, có tới 300.000 lao động biến mất khỏi thị trường.

FTI kêu gọi chính phủ nhanh chóng giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động thông qua ký các biên bản ghi nhớ với với các nước láng giềng dể nhập khẩu thêm lao động. Từ khi chính phủ mở cửa trở lại từ cuối năm 2021 để thúc đẩy du lịch và nới lỏng các biện pháp phòng dịch các hoạt động kinh tế trở nên sôi động hơn, dẫn tới nhu cầu lao động tăng. Thái Lan cần thêm lao động để thúc đẩy du lịch, dịch vụ, sản xuất công nghiệp và xuất khẩu, theo FTI.

Năm 2022, giá trị xuất khẩu thực phẩm Thái Lan dự báo đạt 1.200 tỷ Baht, theo National Food Institute. Ngành xuất khẩu đang đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy GDP năm 2022. Liên ủy ban ngành thương mại, công nghiệp và ngân hàng dự báo tăng trưởng xuất khẩu 3 – 5% trong năm 2022.

Theo Bangkok Post

Admin

Ngành găng tay cao su Malaysia kêu gọi cho phép lao động nhập cư hoạt động

Bài trước

Lệnh cấm di chuyển do đại dịch châm ngòi cho giá thực phẩm toàn cầu tăng vọt

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc