0

Trung Quốc vừa công bố các quy định thử nghiệm để phê chuẩn các cây trồng biến đổi gene, đặt nền móng cho những tăng tốc nhanh hơn đối với ngành trồng trọt trong bối cảnh nước này tìm cách củng cố an ninh lương thực. Biến đổi gene – hay biến đổi genẻ của một loại cây trồng để thay đổi hoặc cải thiện kết quả sản xuất – thay vì điều chỉnh gene, liên quan đến việc chuyển sang một loại gene ngoại lai.

Các hướng dẫn mới, công bố từ Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn cuối ngày thứ 2 vừa qua, giữa bối cảnh hàng loạt các giải pháp tung ra nhằm cải tổ ngành giống cây trồng của Trung Quốc, cho thấy một mối liên hệ yếu ớt trong các nỗ lực nhằm đảm bảo Trung Quốc có thể cung cấp đủ thực phẩm cho quy mô dân số khổng lồ của nước này. Chính phủ Trung Quốc gần đây cũng đã thông qua các quy định mới để đặt ra một lộ trình rõ ràng cho phê chuẩn các cây trồng biến đổi gene.

Nhưng trong khi Trung Quốc đã tiêu tốn nhiều năm để quyết định có nên cho phép trồng cây biến đổi gene để phục vụ nhu cầu của người dân và ngành chăn nuôi, nước này đã đi trước một số quốc gia trong việc vạch ra quy trình rõ ràng và tương đối nhanh chóng cho cây trồng biến đổi gene. “Xét tới mức đầu tư mạnh của chính phủ Trung Quốc trong biến đổi gene, chúng tôi dự báo chính sách sẽ tương đối mở trong những năm tới”, theo Rabobank viết trong báo cáo tháng 12.

Các viện nghiên cứu của Trung Quốc đã công bố số lượng nghiên cứu về các cây trồng biến đổi gene định hướng thị trường nhiều hơn bất cứ nước nào khác, báo cáo Rabobank cho biết thêm. Sự chính xác của công nghệ giúp biến đổi gene nhanh hơn các phương pháp gây giống thông thường hay điều chỉnh gene, đồng thời có chi phí thấp hơn. Quy định tại Trung Quốc cũng ít nặng nề hơn một số nước, như Mỹ, mặc dù EU vẫn đang rà soát cách điều tiết công nghệ này. “Trung Quốc đã mở cánh cửa cho giống cây trồng và có cơ hôi vô hạn cho cải thiện cây trồng chính xác hơn, hiệu quả hơn”, theo Han Gengchen, chủ tịch công ty giống Origin Agritech.

Bản thảo các quy định cho biết một khi các cây trồng biến đổi gene hoàn thành giai đoạn thử nghiệm, chứng nhận sản xuất sẽ được áp dụng, giữ giai đoạn thử nghiệm kéo dài theo yêu cầu phê duyệt một cây trồng biến đổi gene, nghĩa là sẽ chỉ cần 1 – 2 năm để nhận chứng nhận cho một cây trồng biến đổi gene, so với khoảng 6 năm theo thông lệ. Hiện vẫn chưa rõ bao nhiêu công ty hoặc tổ chức sẵn sàng nộp hồ sơ chứng nhận các cây trồng biến đổi gene. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã sử dụng phương pháp biến đổi gene để tạo ra giống rau diếp giàu vitamin C và gạo kháng thuốc diệt cỏ, theo thông tin trên Global Times.

Lãnh đạo Trung Quốc hồi cuối năm 2020 cho hay nước này cần sử dụng khoa học công nghệ để tạo ra bước ngoặt khẩn cấp trong ngành giống cây trồng, từ lâu vật lộn với tình trạng dư thừa công suất và ít cải tiến. Trung Quốc nhập khẩu phần lớn giống rau và muốn giảm phụ thuộc vào nguồn cung giống nước ngoài.

Theo Reuters

Admin

Trung Quốc lên kế hoạch cải tổ quy định về giống, mở đường phê duyệt GMO

Bài trước

Philippines phê chuẩn sử dụng thương mại giống lúa biến đổi gene

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách