Ngũ cốc

Argentina trở thành nước đầu tiên phê chuẩn lúa mỳ biến đổi gene

0

Argentina vừa trở thành nước đầu tiên phê chuẩn việc trồng và tiêu thụ lúa mỳ biến đổi gene, theo thông báo của Bộ Nông nghiệp nước này hôm 8/10.

Ủy ban khoa học của bộ cho biết trong một thông báo ban hành tại Buenos Aires rằng cơ quan này đã phê chuẩn một giống lúa mỳ kháng hạn tại nước xuất khẩu lúa mỳ lớn thứ 4 thế giới này. “Đây là quyết định phê duyệt đầu tiên trên thế giới về một loại lúa mỳ biến đổi gene và kháng hạn”, theo Ủy ban Khoa học và Công nghệ Quốc gia Argentina (CONICET).

Tuy nhiên, các chuyên gia bày tỏ lo ngại về việc trồng và kinh doanh các nông sản biến đổi gene (GMOs), dẫn chiếu những khó khăn trong marketing như nỗi lo của người tiêu dùng về tác động của nông sản GMOs lên sức khỏe và môi trường. CONICET cho biết các hoạt động biến đổi gene đối với lúa mỳ tại Argentina lẽ ra cũng đã được phê chuẩn tại Brazil – thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này, để đảm bảo đầu ra cho sản xuất. Khoảng 45% xuất khẩu lúa mỳ của Argentina năm 2019 là sang Brazil; các thị trường chính khác là Indonesia, Chile và Kenya.

Lo ngại của các chuyên gia

Các chuyên gia tại Ủy ban Ngũ cốc Vụ đông của Viện Giống quốc gia bày tỏ lo ngại về động thái bật đèn xanh của chính phủ cho dự án này. Họ cảnh báo rằng không nước này phê chuẩn sử dụng các giống lúa mỳ biến đổi gene “do sự không chấp thuận của người tiêu dùng địa phương lẫn quốc tế đối với những sản phẩm làm từ nông sản biến đổi gene và những khó khăn trong việc giữ cho hoạt động sản xuất nông sản GMO và không GMO tách biệt nhau. Họ cũng cho rằng việc phê chuẩn của chính phủ Brazil “không đảm bảo rằng các nhà máy bột mì, các nhà sản xuất bánh ngọt và người tiêu dùng cá nhân sẽ đồng ý mua lúa mỳ GMO nên không có gì đảm bảo về đầu ra của hàng hóa”.

Các chuyên gia thừa nhận rằng giống HB4 biến đổi là một tiến bộ khoa học và có thể đóng góp quan trọng cho đậu tương, ngô và các cây trồng khác nhưng không phải cho lúa mỳ. Trong một thập kỷ trên các cánh đồng thử nghiệm giống lúa mỳ HB4 đã cho năng suất trung bình tăng 20% trong các điều kiện khô hạn. Các đợt hạn hán nghiêm trọng đang tăng về tần suất khi biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ.

Theo AFP

Admin

Trung Quốc lên kế hoạch cải tổ quy định về giống, mở đường phê duyệt GMO

Bài trước

Liệu GMOs có đặt dấu chấm hết cho nạn đói? Hãy đi hỏi người bị đói

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc