Rau quả

Sầu riêng Ri6 của Việt Nam rất được ưa chuộng tại Úc

0

Theo TTXVN, Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Úc gần đây cho biết 15 tấn sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam đã nhập khẩu vào Úc và tiêu thụ hết chỉ trong vòng 2 ngày. 45 tấn sầu riêng khác hiện cũng đang trên đường hướng tới Úc, và lô hàng này đã được các nhà bán lẻ đặt hàng hết.

Các lô hàng sầu riêng gần đây xuất khẩu sang thị trường Úc đều là giống sầu riêng Ri6, trồng tại Việt Nam. Giá bán lẻ sầu riêng nguyên quả là 18,99 đôla Úc/kg (14 USD/kg), trong khi sầu riêng tách vỏ có thể bán với giá lên tới 25 đôla Úc/kg (18,43 USD/kg). Sầu riêng Ri6 của Việt Nam đã gây ấn tượng tốt trên thị trường Úc, đạt chứng nhận uy tín về chất lượng tuyệt vời. Tháng 10/2019, Văn phòng Thương mại Việt Nam đã mang 0,5 tấn sầu riêng đông lạnh đầu tiên tới Úc, tổ chức một sự kiện xúc tiến tại Sydney và khách vãng lai được mời thử sầu riêng. Sau một vài thử nghiệm và rất nhiều cân nhắc, Văn phòng Thương mại Việt Nam đã quyết định tập trung vào xúc tiến sầu riêng Ri6 trên thị trường Úc. Chiến dịch này đặt mục tiêu tập trung vào chất lượng ưu việt của loại trái cây này với khẩu hiệu “Ri6 Durian – Another King.”

Mùa thu hoạch sầu riêng chính tại Việt Nam diễn ra từ tháng 4 tới cuối tháng 7, và vụ 2 kéo dài từ tháng 10 tới tháng 3 năm tiếp theo. Các loại sầu riêng được ưa chuộng nhất và được trồng tại Việt Nam là Ri6 và Muangthong, cùng với một số giống bản địa với sản lượng nhỏ hơn. Sầu riêng Ri6 được trồng chủ yếu tập trung tại khu vực miền trung và tây nam Việt Nam; các khu vực này rất phù hợp cho trồng sầu riêng Ri6 cả về thổ nhưỡng và khí hậu, nên sầu riêng Ri6 có vị ngọt, rất thơm và thịt mềm, dẻo. Sầu riêng Ri6 có thị phần ngày càng lớn và giá tăng cao trên thị trường Việt Nam so với các giống sầu riêng khác. Giống sầu riêng được ưa chuộng còn lại là Muangthong, chủ yếu được trồng ở khu vực quanh thành phố Long Khánh và các tỉnh Bình Dương và Bình Phước.

Giá sầu riêng Việt Nam đang trên đà tăng trong năm 2021, với giá bán buôn có thời điểm lên tới 60.000 – 70.000 đồng/kg (2,64 – 3,08 USD/kg) và giá bán lẻ tại các cửa hàng thực phẩm và chợ thực phẩm dao động quanh ngưỡng 90.000 – 100.000 đồng/kg (3,96 – 4,4 USD/kg), tăng 20% so với cùng kỳ năm 2020. Từ đầu tháng 7/2021, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam ngày càng nghiêm trọng, tác động tới chế biến, thu mua và vận chuyển nên giá sầu riêng bắt đầu giảm. Đến cuối tháng 7, giá sầu riêng Ri6 giảm xuống chỉ bằng 50% so với cùng kỳ năm 2020. Tính tới tháng 8, sầu riêng Ri6 chỉ bán với giá 22.000 đồng/kg (0,97 USD/kg) trên thị trường nội địa.

Mặc dù xuất khẩu sầu riêng chịu tác động bởi đại dịch và chi phí vận tải biển tăng vọt, nhưng dường như diễn biến này không tác động mạnh tới doanh số bùng nổ của sầu riêng Ri6 trên thị trường Úc. Phần lớn sầu riêng Ri6 tại Úc được xuất khẩu từ công ty Ưu Đàm – công ty đã ký thỏa thuận với Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Úc để xuát khẩu thêm 100 – 150 tấn sầu riêng Ri6.

Hiện 9 loại trái cây Việt Nam được phê chuẩn xuất khẩu sang Trung Quốc: thanh long, nhãn, xoài, vải, chuối, mít, chôm chôm, dưa hấu và măng cụt. Khoai lang và ớt cũng đang được tạm thời phê chuẩn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Bộ NNPNT hiện đang tìm cách tiếp cận thị trường Trung Quốc cho một số nông sản, bao gồm sầu riêng, bưởi, chanh dây, bơ, na, táo sáp và dừa.

Theo Produce Report

Admin

Gián đoạn thương mại đẩy chi phí vận chuyển tăng cao vào năm 2024

Bài trước

Tác động lên thị trường hàng hóa do sự hỗn loạn ở Biển Đỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả