Thịt

Tăng trang trại chăn nuôi lợn và lợn nặng cân đẩy sản lượng thịt lợn Trung Quốc tăng mạnh nhất trong quý 2/2021

0

Sản lượng thịt lợn quý 2/2021 của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong ít nhất 7 năm, theo dữ liệu chính thức cho thấy, sau khi các nhà sản xuất đưa vào hoạt động hàng ngàn trang trại chăn nuôi mới trong năm 2020 để tái thiết hoạt động chăn nuôi lợn bị thiệt hại nặng nề bởi dịch tả lợn.

Sản lượng thịt lợn trong quý 2/2021 của Trung Quốc đạt 13,46 triệu tấn,t ăng 40% so với cùng kỳ năm 2020 và cao hơn nhiều so với mức thông thường 10 triệu tấn trong các quý 2 hàng năm, theo tính toán của Reuters dựa trên số liệu chính thức. Tổng cục Hải quan cho biết sản lượng thịt lợn của Trung Quốc tăng vọt 35,9% trong nửa đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020 ở mức 27,15 triệu tấn.

Trung Quốc thường có sản lượng thịt lợn thấp nhất trong năm vào quý 2, sau khi làn sóng tiêu dùng mạnh trong dịp lễ hội quý 1 qua đi và thời tiết nóng lên làm giảm nhu cầu thịt. Nhưng năm 2021, sản lượng thịt lợn tăng vọt do các nhà sản xuất lớn đã đầu tư hàng tỷ NDT vào các trang trại mới trong năm 2020 để thâu tóm thị phần sau đại dịch tả lợn.

Dữ liệu doanh số từ 16 nhà sản xuất chăn nuôi lợn niêm yết trên sàn cho thấy họ đã sản xuất 42,8 triệu con lợn cho giết mổ trong nửa đầu năm 2021, tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm 2020, theo hãng tư vấn Boya cho hay. Nhưng tăng vọt về sản lượng đã gây áp lực lên giá thịt lợn khi trong nửa đầu năm 2021, giá thịt lợn tại Trung Quốc đã giảm tới 65%, gây ra thua lỗ lớn đối với nhiều người chăn nuôi.

Thịt lợn là loại thịt tiêu dùng phổ biến nhất tại Trung Quốc và giá thịt lợn có tỷ trọng lớn trong chỉ số lạm phát tiêu dùng của nước này. Nhà sản xuất chăn nuôi lợn số 2 nước này là Jiangxi Zhengbang Technology Co Ltd cho biết trong nửa đầu năm 2021, côn gty thua lỗ 1,45 tỷ NDT. Và New Hope Liuhe – nhà sản xuất chăn nuôi lợn lớn thứ 4 thế giới - cho biết  trong nửa đầu năm 2021, công ty thua lỗ 3,5 tỷ NDT. “Trong năm 2020, công ty đã mở rộng sản xuất rất mạnh và trong nửa đầu năm 2021, công suất chăn nuôi lợn dần hoàn thiện và bắt đầu cung cấp hàng ra thị trường. Rất khó để hãm phanh trong ngắn hạn”, theo báo cáo của Boya.

Các ổ dịch bệnh nghiêm trọng tại miền bắc Trung Quốc trong mùa đông cũng khiến thị trường dự báo nguồn cung giảm và giá tăng, thúc đẩy một bộ phận nông dân nuôi lợn nặng cân để đón cơ hôi giá lên. “Dịch tả lợn bùng phát trước Tết Nguyên Đán làm tăng mạnh giết mổ vào thời điểm đó và giá giảm trong tháng 5 – 6/2021 khuyến khích việc giết mổ lợn quá cân, càng gây thêm sức ép cho sản lượng thịt lợn”, theo bà Rosa Wang, nhà phân tích tại Shanghai JC Intelligence Co Ltd, cho biết thêm rằng nông dân ráo riết bán lợn trước nỗi lo giá giảm thêm. Giá thịt lợn tại Trung Quốc chạm mức thấp nhất trong 2 năm vào tháng 6 nhưng đã phục hồi phần nào trong tháng 7. Bà Wang cho biết sản lượng thịt lợn có thể giảm trong quý 3/2021 khi phần lớn lợn quá cân đã giết mổ và tiêu thụ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đang theo dõi sát sao các đợt bùng phát dịch tả lợn gần đây tại tỉnh Tứ Xuyên, làm châm ngòi cho giết mổ lợn tràn lan và tiếp tục gây áp lực lên giá thịt lợn. Thống kê chính thức cho thấy trong nửa đầu năm 2021, sản lượng giết mổ lợn tại Trung Quốc đạt 337,42 triệu con, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm 2020. Quy mô chăn nuôi lợn tăng 29,2% tính tới cuối tháng 6 so với cùng kỳ năm 2020, lên 439,11 triệu con.

Theo Reuters

Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt