0

Tỷ phú tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang đang cân nhắc thương vụ tỷ đô trong lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh nhưng bị kiểm soát bởi các tập đoàn nước ngoài trong suốt thập kỷ vừa qua.

Theo Bloomberg, tập đoàn Masan (MSN) dự kiến gọi vốn 1 tỷ USD thông qua bán cổ phần cho các đối tác chiến lược để đầu tư vào sản xuất TACN thông qua công ty con Masan MeatLife (MML). Theo nguồn tin này, Masan cũng đang cân nhắc tổ chức đợt chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) cho mảng kinh doanh TACN của Masan MeatLife, bởi cho rằng Masan MeatLife (MML) đang bị thị trường định giá thấp. Hiện giá cổ phiếu MML ở mức 61.000 đồng/cổ phiếu, với giá trị vốn hóa thị trường gần 20.000 tỷ (khoảng 850 triệu USD). Mức giá này được cho là thấp hơn giá trị doanh nghiệp. Năm 2017, KKR đã chi ra 150 triệu USD để mua 7,5% cổ phần tại Masan MeatLife, tương đương giá trị doanh nghiệp khoảng 2 tỷ USD.

Ngành nông nghiệp thu hút sự chú ý từ những trùm kinh doanh tại Việt Nam sau một thạp kỷ do các doanh nghiệp nước ngoài chi phối. Nhiều tập đoàn tư nhân lớn tại Việt Nam đã đổ tiền vào ngành nông nghiệp, như Masan, Dabaco (DBC) của ông Nguyễn Như So hay tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long. Tập đoàn Masan hiện nắm giữ 79,32% cổ phần trong Masan MeatLife. Một công ty con của tập đoàn Masan là Masan Vision Co., Ltd sở hữu 7,95% và Consumer Meat II Pte.Ltd nắm giữ 7,14% cổ phần của Masan MeatLife. Masan MeatLife tiền thân là Masan Nutri-science (MNS) và sau đó đổi tên vào tháng 7/2019. Masan MeatLife hiện sở hữu 2 thương hiệu TACN là Anco và Proconco. Sự xuất hiện của Masan MeatLife được coi là tín hiệu tốt cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc chiến với các đối thủ nước ngoài trên thị trường nội địa, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp – thế mạnh của Việt Nam. Phân khúc tị trường này dự báo có giá trị hơn 10 tỷ USD.

Hơn 1 thập kỷ trước, các nhà đầu tư Thái Lan bắt đầu đầu tư vào thị trường nông nghiệp Việt Nam. Charoen Pokphand Group (C.P. Group) của tỷ phú Thái Lan Chearavanont đầu tư mạnh vào TACN, chăn nuôi gà, lợn, sản xuất trứng và chế biến nông sản. Sau 4 năm thành lập, Masan MeatLife đạt doanh thu lớn. Hệ thống phân phối tăng trưởng 10 lần lên gần 500 địa điểm chỉ trong thời gian ngắn. Cuối năm 2019, chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang khiến cả thị trường sốc khi thâu tóm mảng nông nghiệp và bán lẻ của Vingroup, tạo ra một đế chế bán lẻ tỷ đô tại Việt Nam.

Chuỗi bán lẻ của Vinmart có độ bao phủ lớn nhất tại Việt Nam với gần 100 siêu thị và 2.500 cửa hàng Vinmart/Vinmart+ tại các thành phố khắp cả nước. Theo thông tin mới nhất, tập đoàn Masan và một tập đoàn đa quốc gia, bao gồm trùm thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba và Baring Private Equity Asia, ngày 18/5 đã thông báo việc ký kết các thỏa thuận thâu tóm 5,5% cổ phần của The CrownX bằng tiền, trị giá 400 triệu USD.

The CrownX, thành lập năm 2020, trị giá 6,9 tỷ USd, tương đương 93,5 USD/cổ pheiéu/ Công ty mẹ Masan sẽ nắm giữ 80,2% đơn vị bán lẻ này. Công ty này là mảng bán lẻ tiêu dùng khép kín của Masan, tập hợp sức mạnh từ Masan Consumer Holdings (MCH) và VinCommerce (VCM). Là một phần của thỏa thuận. VCM sẽ tham gia vào thỏa thuận hợp tác chiến lược với Lazada, nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba và sẽ là một nhà bán lẻ tổng hợp trên Lazada Việt Nam.

Trong nhiều năm, các nhà đầu tư lớn từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đã đổ hàng tỷ USD vào ngành ngân hàng và tài chính, bất động sản, hàng tiêu dùng và dược phẩm của Việt Nam. Trước đó, các nhà đầu tư chú ý tới hai thương vụ nổi bật: SK Group đầu tư 1 tỷ USD để mua 6% cổ phần trong Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và 470 triệu USD để mua 9,4% cổ phần trong tập đoàn Masan. Hanwha Group – tập đoàn kinh tế lớn thứ 7 tại Hàn Quốc – cuối năm 2019 đã mở rộng sang thị trường Việt Nam. Sau khi đầu tư vào các lĩnh vực bảo hiểm và đầu tư, công ty này đã nhảy vào lĩnh vực chứng khoán với sự xuất hiện của Pinetree Securities. Một nhà đầu tư Hàn Quốc khác - STIC Investments – đã đổ tiền vào các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Một số quỹ và tập đoàn Hàn Quốc cũng báo cáo đầu tư vào Việt Nam như KIM fund, JB Financial Group, KB Financial Group Inc, Mirae Asset...

Theo VNS

Admin

Các nhà đầu tư nào đang đổ tiền vào nông nghiệp?

Bài trước

Hợp nhất có thể mang đến kỷ nguyên phục hưng cho ngành bán lẻ Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc