TACN và nguyên liệu

Giá TACN tăng mạnh, nông dân thiệt hại nặng

0

Giá TACN tăng mạnh 15-30% trong 5 tháng qua do giá đầu vào tăng và nhiều nông dân đang hứng chịu thua lỗ nặng nề.

Ông Trần Quang Trung, một nông dân chăn nuôi lợn tại huyện Thống Nhất thuộc tỉnh Đồng Nai cho biết một bao cám 25kg tăng từ 250.000 đồng lên 290.000 đồng từ tháng 10 năm ngoái đến nay. Giá nguyên liệu TACN sử dụng cho TACN như ngô, cám gạo và bột cá cũng đang tiếp tục tăng. Nhưng nông dân không thể nâng giá bán gia cầm hoặc gia súc do phải cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ.

Tại tỉnh Đồng Nai, địa phương sản xuất chăn nuôi gà lớn nhất cả nước, giá gà giảm xuông dưới chi phí sản xuất do giá TACN tăng từ 20.000 đồng/kg lên 26.000 đồng/kg, khiến nông dân thua lỗ trung bình 3.500 đồng/kg thịt. Nông dân chăn nuôi gia cầm và lợn cũng đang hứng chịu thua lỗ nặng nề, đặc biệt là những người vay ngân hàng. Các trại nuôi lớn thường bán 10.000 – 20.000 gà Tam Hoàng hàng ngày đang lỗ 30 – 40 triệu đồng/ngày, theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai.

Ông Phạm Đức Bình, phó chủ tịch Hiệp hội TACN Việt Nam, cho biết sản xuất TACN được kiểm soát bởi các nhà nhập khẩu và các doanh nghiệp nước ngoài, trong khi toàn bộ ngô sử dụng cho sản xuất TACN đều từ nguồn nhập khẩu. Việt Nam chỉ sản xuất cám gạo và sắn, thất bại trong phát triển vùng nguyên liệu trồng đầu vào TACN do năng suất kém và chuỗi cung ứng TACN không hoàn thiện, ông cho biết. Sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu và giá nguyên liệu thô trên thị trường quốc tế tăng mạnh do sản xuất thất bát và Trung Quốc tăng mạnh thu mua với mức cao kỷ lục, đẩy giá đầu vào tăng nhanh. Thiếu container rỗng do bị tắc nghẽn tại nhiều cảng trên thế giới, cước vận chuyển hàng hóa tăng, cũng làm tăng giá nguyên liệu thô nhập khẩu. Để tối thiểu hóa độc quyền của các doanh nghiệp nước ngoài và tạo sự cạnh tranh, ông Bình cho rằng nhà nước nên có kế hoạch phát triển các vùng nguyên liệu và triển khai các chính sách ưu đãi cho các công ty trong nước về vay vốn.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam tăng trong quý 1/2024

Bài trước

Việt Nam tiếp tục áp dụng thuế phòng vệ đối với nhập khẩu phân bón

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc