0

Tổng cục Hải quan đang triển khai ứng dụng phần mềm và thử nghiệm truy xuất nguồn gốc điện tử cho các sản phẩm thủy sản để đáp ứng các yêu cầu thị trường và quản lý từ phía chính phủ.

Ông Nguyễn Quang Hùng, cục phó Tổng cục Thủy sản thuộc Bộ NNPTNT cho biết Tổng cục hiện đang sử dụng ghi chép trên giấy để truy xuất nguồn gốc các sản phẩm thủy sản khai thác trên biển. Tuy nhiên, cách làm này tốn thời gian và không đảm bảo tính chính xác khi điền thông tin về truy xuất nguồn gốc, bao gồm khu vực khai thác và sản lượng khai thác. Ngư dân cũng than phiền rằng trong điều kiện thời tiết xấu, họ gặp nhiều khó khăn trong hoàn thành các biểu mẫu. Ngoài ra, việc giữ các bản ghi chép cũng không thuận tiện.

Để giải quyết vấn đề này, Tổng cục Thủy sản đang phát triển một phần mềm truy xuất nguồn gốc điện tử và sẽ thử nghiệm tại một số địa phương như Vũng Tàu, Khánh Hòa, Bình Định và Phú Yên. Phần mềm truy xuất nguồn gốc được kỳ vọng sẽ áp dụng cho các hoạt động khai thác thủy sản trên toàn quốc trong 3 năm tới, theo báo Nông thôn ngày nay. Phần mềm truy xuất nguồn gốc địa tử sẽ cải thiện tính chính xác và thuận tiện trong hoàn thiện thông tin về truy xuất nguồn gốc các sản phẩm thủy sản cũng như quản lý thông tin, ông Hùng cho hay.

Tổng cục cũng sẽ tập huấn cho ngư dân, các ban quản lý cảng cá và các chi cục thủy sản tại 28 tỉnh để sử dụng phần mềm này. Ông chobiết việc truy xuất nguồn gốc các sản phẩm thủy sản là bắt buộc theo các yêu cầu của thị trường. Đây cũng là một trong những yêu cầu bắt buộc để chống lại khai thác thủy sản phi pháp, không được báo cáo và không có quy định (IUU) của EU.

Người tiêu dùng nội địa cũng cần tính minh bạch trong truy xuất nguồn gốc các sản phẩm thủy sản từ cung ứng cho tới các giai đoạn chế biến và tiêu dùng. Việt Nam đã tiến hành truy xuất nguồn gốc các sản phẩm thủy sản kể từ khi Luật Thủy sản năm 2003 được ban hành với yêu cầu các bản ghi chép nhật ký hành trình phải được giữ để phục vụ truy xuất nguồn gốc các sản phẩm.

Ngành thủy sản hiện có 57 cảng cá đủ tiêu chuẩn cấp chứng nhận truy xuất nguồn gốc các sản phẩm thủy sản. Các cảng đều yêu cầu ngư dân giữ nhật ký hành trình trên biển và các tàu thu mua cá để có các báo cáo từ các tàu cá. Khi cập cảng, các ban quản lý cảng sẽ xác nhận xuất xứ các sản phẩm thủy sản. Sau đó, các chi cục thủy sản sẽ chứng nhận xuất xứ trước khi xuất khẩu hoặc bán ra thị trường, ông Hùng cho hay.

Theo VNS

Admin

Vẫn còn thách thức đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2024

Bài trước

Việt Nam mở rộng nuôi biển để giải quyết vấn đề IUU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản