Thực phẩm và Đồ uống

CJ của Hàn Quốc nỗ lực đẩy mạnh kinh doanh há cảo trên thị trường thế giới

0

Nhà sản xuất thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc CJ CheilJedang đang thúc đẩy kinh doanh há cảo đông lạnh theo kế hoạch mở rộng kinh doanh đầy tham vọng sắp tới. Công ty đang tiến hành một loạt thương vụ mua lại tại Mỹ và châu Á, đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn thị trường nội địa với quy mô chỉ hơn 50 triệu người.

Tại Nhật Bản, CJ CheilJedang đã thâu tóm mảng chế biến thực phẩm của Gyozakeikaku, công ty vận hành chuỗi nhà hàng há cảo áp chảo nóng vào tháng 7/2018, bao gồm 4 nhà máy. Công ty hiện là nhà cung cấp chính cho chuỗi há cảo áp chảo Naniwa Hitokuchi Gyoza Chao-Chao, hiện có khoảng 50 cửa hiệu trên khắp Nhật Bản, bao gồm Sapporo ở miền bắc và Naha ở miền tây nam, và một số thành phố khác tại châu Á. Chuỗi há cảo ăn vặt, chế biến cùng thịt xay và rau củ, dễ tiêu thụ cùng bia và rất phổ biến tại Nhật Bản. CJ CheilJedang cũng thâu tóm mảng quan hệ kinh doanh của Gyozakeikaku với các chuỗi dịch vụ ăn uống và các nhà bán lẻ, bao gồm Aeon và Costco, mang đến cho công ty này sự thâm nhập toàn diện vào thị trường Nhật Bản.

Ngoài há cảo đông lạnh, CJ CheilJedang bán súp gạo gukbap Hàn Quốc và suất cơm bibimbap, tất cả đều dưới thương hiệu Bibigo. Công ty cũng đang mở rộng mảng kinh doanh gia vị Hàn Quốc. Há cảo kiểu Hàn có trọng lượng 35gr, gần gấp đôi cỡ há cáo thông thường của Nhật Bản và được ưa chuộng làm nguyên liệu nấu canh/súp.

Há cảo đông lạnh của CJ CheilJedang đã được chấp nhận rộng rãi tại Mỹ. New York là “lò” thực phẩm từ khắp thế giới. Đến cuối năm 2019, CJ CheilJedang đã mở một nhà hàng món ngon tại trung tâm Rockefeller, thủ phủ của Manhattan. Nhà hàng này bán các bữa ăn nhẹ như há cảo và hộp cơm trưa kiểu Hàn như thịt bò nướng bulgogi và bibimbap, th uhút tới hơn 200 khách mỗi ngày, doanh thu gần 5.000 USD. CJ CheilJedang cho biết há cảo nhiều ra đang thú hút nhiều thực khách bởi quan niệm đây là thực phẩm lành mạnh, nên nhiều người mua cho bữa trưa hoặc cho bữa tối trên đường đi làm về.

Đằng sau câu chuyện CJ CheilJedang mở nhà hàng tại một vị trí đắt đỏ như vậy là vụ thâu tóm nhà sản xuất thực phẩm đông lạnh Mỹ Schwan's vào năm 2018 với giá 1,84 tỷ USD/ Thương vụ này là thương vụ lớn nhất từng có của công ty, mang đến cho CJ CheilJedang 17 nhà máy thực phẩm và 400 điểm bán hàng trê khắp nước Mỹ cộng vói hệ thống bán hàng để đưa các sản phẩm của hãng này vào các tên tuổi khổng lồ của ngành bán lẻ Mỹ như Walmart và Kroger. Sản phẩm đinh của CJ CheilJedang tại Mỹ đã vượt giá trị doanh thu tại Hàn Quốc. CJ CheilJedang tạo nên một dấu ấn lớn tại New York để thu hút sự chú ý và qua đó mở rộng hệ thống trên khắp thị trường Mỹ.

Ngoài Nhật Bản và Mỹ, CJ CheilJedang cũng đang xây dựng các kênh phân phối tại Trung Quốc, châu Âu và Việt Nam thông qua thâu tóm hoặc liên doanh với các công ty trong nước. Trong khi bán các sản phẩm thực phẩm dưới thương hiệu Bibigo ở khắp nơi, CJ CheilJedang đang tăng cường tính địa phương hóa thông qua điều chỉnh nguyên liệu và gia vị theo khẩu vị địa phương.

CJ CheilJedang đang tăng tốc mở rộng ở nước ngoài thông qua hàng loạt vụ thâu tóm khi đối mặt với thị trường nội địa suy yếu, với một lịch sử tăng trưởng rất tương đồng với Ajinomoto của Nhật Bản.

Ajinomoto đã bắt đầu với vai trò nhà sản xuất gia vị nhưng sau đó đã đa dạng hóa sang các lĩnh vực như chế biến thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và chức năng, với nỗ lực mở rộng ra các thị trường quốc tế. Năm 2014, Ajinomoto thiết lập một dấu ấn trên thị trường Mỹ thông qua thâu tóm nhà sản xuất thực phẩm đông lạnh Windsor Quality Holdings.

CJ CheilJedang khởi đầu làm một nhà sản xuất đường trong tập đoàn Samsung và mở rộng các mảng kinh doanh sang thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh và amino acids cho TACN. Kể từ khi tách ra độc lập vào năm 1996, CJ CheilJedang đã thâm nhập vào các thị trường Mỹ, Trung Quốc và Đông Nam Á,

Hai nhà sản xuất thực phẩm Nhật Bản và Hàn Quốc tương đồng về quy mô và các lĩnh vực kinh doanh. Hơn nữa, họ có lịch sử đan xen nhau.

Theo lịch sử tập đoàn Samsung, CJ CheilJedang đã học cách sản xuất mì chính, một gia vị chính, từ Ajinomoto 50 năm trước. Nhiều công ty mới nổi của Hàn Quốc đã tìm cách hợp tác về công nghệ từ các công ty Nhật Bản. Ví dụ, nhà sản xuất thép lớn của Hàn Quốc là Posco đã xây dựng một nhà máy thép khép kín với công nghệ được chuyển giao từ Fuji Iron & Steel và Yawata Iron & Steel, sau đó hợp nhất để hình thành Nippon Steel. Samsung Electronics cũng tham gia vào ngành điện tử với sự hỗ trợ công nghệ của Sanyo Electric.

Với tình hình hiện nay, CJ CheilJedang có thể tương đương với Ajinomoto về doanh thu và lợi nhuận hoạt động nhưng vẫn thua xa địch thủ Nhật Bản về giá trị vốn hóa thị trường. Để bắt kịp, công ty Hàn Quốc cần vạch ra các chiến lược trung và dài hạn để thu về thêm lợi ích từ các vụ thâu tóm táo bạo.

Theo Nikkei Asia Review

Admin

Ajinomoto đầu tư trồng cà phê tại Nhật Bản do tiêu dùng cà phê tăng

Bài trước

Cú chạm vào thị trường gia vị nội địa của Ông Bếp

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc