0

Bộ Công thương kêu gọi các doanh nghiệp kiểm soát chất lượng hạt tiêu xuất khẩu sang Ấn Độ và phát triển các giải pháp để thích ứng với các chính sách tác động lên xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam.

Cảnh báo này đưa ra sau khi Bộ Công thương nhận được thông báo từ Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ cho biết Hiệp hội những người trồng hạt tiêu tại miền nam nước này cáo buộc hàm lượng piperine trong hạt tiêu đen của Việt Nam (mã HS 09041120) không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ. Ngoài ra, trong một bài báo đăng trên trang Hindu Busines Line, Hiệp hội Thương mại Hạt tiêu và Gia vị Ấn Độ cũng cho rằng hàm lượng piperine trong hạt tiêu đen dạng nhẹ nhập khẩu từ Việt Nam không đáp ứng mức tối thiểu 6% theo quy định. Hội đồng Gia vị thuộc Bộ Công thương Ấn Độ có thể tiến hành đo lường hàm lượng piperine tối thiểu trong hạt tiêu đen nhập khẩu từ Việt Nam, có thể tác động tiêu cực tới uy tín hạt tiêu Việt Nam cũng như gây ra bất lợi cho xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam.

Bộ Công thương Việt Nam đã hợp tác với văn phòng thương mại tại Ấn Độ để xác nhận các cáo buộc và kêu gọi phía Ấn Độ không ban hành các chính sách bất lợi cho thương mại hạt tiêu giữa hai nước. Bộ Công thương cũng kêu gọi các doanh nghiệp và hiệp hội kiểm soát chất lượng hạt tiêu xuất khẩu và chuẩn bị cho các chính sách nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam. Theo Hiệp hội Hạt tiêu Việt Nam, đại dịch COVID-19 gây áp lực lớn lên xuất khẩu hạt tiêu, cộng với sản lượng hạt tiêu nội địa giảm bất thường, đang thách thức mục tiêu xuất khẩu 280.000 tấn hạt tiêu và thu về 800 triệu USD của ngành này trong năm 2020.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy xuất khẩu hạt tiêu trong nửa đầu năm 2020 của Việt Nam đạt 166.800 tấn, trị giá 356 triệu USD, giảm 5,7% về lượng và 21,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nhu cầu nhập khẩu hạt tiêu tại các thị trường lớn của Việt Nam, bao gồm Ấn Độ, Mỹ và EU, đều được dự báo giảm thấp.

Hoạt động sản xuất hạt tiêu nội địa cũng không thuận lợi cho biến đổi khí hậu, giá hạt tiêu giảm và dịch bệnh. Giá hạt tiêu nội địa dao động trong khoảng 47.000 – 49.500 đồng/kg hồi đầu tuần trước.

Theo VNS

Admin

Thị phần hạt tiêu Việt Nam trên thị trường Hàn Quốc tăng

Bài trước

Pháp tăng nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu