0

Một đoàn công tác do tổng cục phó Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tường đã có một buổi đối thoại với các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các cơ quan liên quan để quyết định về áp dụng mã HS nào cho ván gỗ cao su vào ngày 5/8 vừa qua. Kết luận tại cuộc gặp, ông Tường cho hay cơ quan hải quan tiếp tục xác định rõ hoạt động sản xuất và quy trình chế biến sản phẩm theo hướng công khai, minh bạch và công bằng trong quyết định mã HS phù hợp.

Việc phân loại và áp mức thuế phải tuân thủ các điều luật và quy định mới nhất là Thông tư 65/2017 về danh sách hàng hóa xuất nhập khẩu và mức thuế tương ứng với các văn bản pháp lý liên quan, ông Tường cho hay. Việc áp dụng các mã HS phải tuân thủ các tiêu chuẩn hải quan quốc tế, ông cho hay. Nếu không tuân thủ nghiêm ngặt, cơ quan quản lý tùy ý áp dụng sai mã HS thì doanh nghiệp sẽ không nộp thuếm vi phạm các quy định hiện hành thì các nhà chức trách hải quan sẽ bị xử phạt, còn doanh nghiệp sẽ bị truy thu thuế. Tuy nhiên, để hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các khó khăn, tổng cục phó đề xuất Hải quan Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa như thông thường, đầu tiên cho các doanh nghiệp hưởng thuế xuất khẩu 0%.

Một đại diện của Cục Chính sách thuế thuộc Bộ Tài chính cho biết Việt Nam là thành viên của WTO nên các hoạt động hải quan phải tuân thủ các quy định về phân loại hàng hóa. Việc giải quyết các vấn đề với các doanh ngheiẹp cần được tập trung, trên tinh thần hợp tác giữa các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ các điều khoản trong luật, theo vị đại diện này cho biết.

Trước đó, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) đã gửi công văn khẩn tới Bộ Tài chính và Bộ NNPTNT về việc tắc nghẽn các lô hàng ván gỗ xuất khẩu tại các cảng. Sự tắc nghẽn này được cho là do Thông báo số 4250/TB-TCHQ do Tổng cục Hải quan ban hành ngày 24/6. “Các sản phẩm ván gỗ cho đến nay đều được xếp vào HS 4418 nhưng theo thông báo mới nhất từ Tổng cục Hải quan, sản phẩm này hiện được phân vào mã HS 4407 với mức thuế xuất khẩu 25%””, theo ông Đỗ Xuân Lập, chủ tịch Viforest. Viforest đã đề xuất Bộ Tài chính chỉ đạo các cơ quan hải quan địa phương cho phép sản phẩm được xuất khẩu với mức thuế 0% và ngay lập tức rà soát, bãi bỏ Thông báo 4250/TB-TCHQ.

Theo VNS

Admin

Ngành gỗ Việt Nam đứng trước nhiều vấn đề nguồn cung

Bài trước

Các nhà xuất khẩu ván gỗ gặp khó với thuế cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách