Chính sách

Trung Quốc lên kế hoạch xả kho lúa mỳ, gạo để kìm hãm giá ngô đang tăng mạnh

0

Trung Quốc có kế hoạch bán ra gạo và lúa mỳ từ các kho dự trữ chính phủ cho các nhà sản xuất TACN, hiện đang gặp khó khăn do giá ngô tang mạnh tới hơn 20% tại một số khu vực từ đầu năm đến nay và nguồn cung giảm, theo 3 nguồn tin trả lời Reuters cho hay.

Bắc Kinh có thể sẽ xả 10 triệu tấn gạo trong đợt bán đầu tiên, theo một nguồn tin tóm lược kế hoạch. “Chính phủ đang lên kế hoạch này để kìm hãm giá ngô”, nguồn tin này cho hay. Kế hoạch bán các kho dự trữ chính phủ đưa ra khi giá ngô tại Trung Quốc chạm mức cao nhất trong 5 năm và tồn kho giảm thấp sau nhiều năm chính phủ nỗ lực giảm bớt tồn kho ngô khổng lồ những năm trước đây.

Lũ lụt trên diện rộng và nhiệt độ thấp trên khắp vành đai sản xuất ngô cũng là yếu tố đẩy giá ngô tăng. Giá ngô giao ngay tại Harbin – tỉnh trồng ngô lớn nhất Trung Quốc – chạm mức 2.110 NDT/tấn (301,69 USD/tấn) vào ngày 20/7, tăng 23% từ đầu năm đến nay và là mức cao nhất kể từ tháng 9/2015.

Giá ngô tăng vọt buộc các nhà nhập khẩu Trung Quốc phải mua ngô lô lớn từ Mỹ, có thể giúp chính phủ nước này hoàn thành cam kết theo gói thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 với Mỹ. Theo kế hoạch được đề xuất, lô gạo đầu tiên sẽ được bán với giá 1.000 NDT/tấn – theo 2 nguồn tin cho hay – thấp hơn tới 50% so với mức giá gạo hiện nay.

Lượng gao này sẽ được bán thông qua các doanh nghiệp nhà nước trực tiếp cho các nhà sản xuất TACN, không giống như gạo bán từ các kho dự trữ trong các đợt đấu giá thông thường trên thị trường mở. Các doanh nghiệp nhà nước được yêu cầu nghiền vỡ gạo để đảm bảo nguồn gạo này sẽ không thâm nhập vào thị trường thực phẩm, theo các nguồn tin cho hay. “Đây hoàn toàn là gạo sử dụng làm TACN. Vấn đề duy nhất là gạo này có thể sẽ không bảo quản được lâu như ngô”, theo một nguồn tin thân cận với một nhà sản xuất TACN cho hay. “Nhưng cho tới khi chi phí sản xuất có thể giảm xuống thì các nhà sản xuất TACN vẫn sẽ sử dụng gạo thay thế ngô”.

Các đợt xả kho gạo và lúa mỳ thay thế ngô làm TACN có thể sẽ được tổ chức tiếp, phụ thuộc vào tình hình thị trường ngô. Các nguồn tin từ chối tiết lộ danh tính. Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia của trung Quốc – nhà hoạch định hàng đầu đứng sau kế hoạch này – không phản hồi trước các yêu cầu bình luận. Trung Quốc tiếp tục duy trì chương trình thu mua giá sàn đối với lúa mỳ và lúa gạo, đã tích lũy những kho ngũ cốc siêu khổng lồ - nhiều hơn mức tiêu dùng trong cả năm của nước này, theo một nhà chức trách cấp cao cho hay hồi tháng 4.

Theo Reuters

Admin

Trung Quốc xả kho các hàng hóa “thiết yếu cho đời sống”

Bài trước

Xả kho 3 triệu tấn gạo trong nửa năm, Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường châu Phi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách