Ngũ cốc

Xả kho 3 triệu tấn gạo trong nửa năm, Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường châu Phi

0

“Chúng tôi đều nhận thức rằng Trung Quốc, vốn là nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, đang tăng mạnh xuất khẩu gạo trắng ở mức giá rất cạnh tranh. Nhưng hãy quan sát xem tình hình diễn biến ra sao về lượng xuất khẩu nói chung”, theo một nhà chức trách Ấn Độ thuộc văn phòng xuất khẩu nông nghiệp thuộc Liên bộ Công thương nước này cho hay.

Trong 6 tháng qua, Trung Quốc đã xả kho hơn 3 triệu tấn gạo trắng từ các kho chính phủ. Một lượng lớn gạo trong số này được đưa vào các nước châu Phi. “Giá gạo non-basmati xuất khẩu của Ấn Độ xấp xỉ 400 USD/tấn nhưng Trung Quốc đang chào bán mức giá rẻ hơn nhiều”, theo Lakshya Agarwal, một nhà xuất khẩu gạo nổi tiếng của Uttrakhand. Theo các nguồn tin thị trường, Trung Quốc đang xuất khẩu gạo non-basmati ở mức giá từ 300 – 320 USD/tấn. “Chênh lệch giá gạo Ấn Độ và Trung Quốc khá lớn. Về dài hạn, tình hình này có thể tác động lên xuất khẩu gạo Ấn Độ”.

Trong thập kỷ qua, Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, theo sau là Thái Lan, Việt Nam và Pakistan. Trong khi Ấn Độ tiếp tục đảm bảo vị thế dẫn đầu, xuất khẩu gạo non-basmati của nước này đang giảm nhanh. Từ tháng 4 – 11/2019, xuất khẩu gạo non-basmati của Ấn Độ giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.

Các nguồn tin từ Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Nông sản và Thực phẩm chế biến (APEDA) cho biết Trung Quốc có kế hoạch xả kho gạo cũ vào thị trường châu Phi. “Thật ra người Trung Quốc ăn nhiều gạo nếp, có vị đậm đà và họ ưa chuộng ăn cơm gạo mới. Vị giảm chất lượng khi gạo cũ đi nên nhu cầu gạo mới luôn có tại Trung Quốc. Khi nguồn cung gạo mới xuất hiện mạnh trên thị trường, chính phủ thường xả kho gạo cũ ở mức giá rất thấp”, nguồn tin này cho hay. “Nguồn cung gạo cũ hiện nay đang được xuất khẩu sang thị trường châu Phi”. Chién lược của Trung Quốc đang gây ra tình trạng gián đoạn các luồng thương mại xuất khẩu gạo toàn cầu, đặc biệt tác động đến Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới hiện nay.

Trong khi đó, một nhà chức trách cấp cao của Bộ Công thương đề xuất rằng để giải quyết vấn đề cạnh tranh với Trung Quốc trên thị trường thế giới, các nhà xuất khẩu gạo đang vận động chính phủ Ấn Độ cũng xả kho gạo non-basmati dự trữ từ các kho của Food Corporation of India ra thị trường mở.

Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ không sẵn sàng xả kho gạo do phải triển khai Cơ chế Phân phối Công cộng (PDS) cho người nghèo. Theo một lãnh đạo tại công ty xuất khẩu gạo lớn nhất tại Delhi: “Nếu chính phủ không thể xả kho gạo từ các nhà kho của FCI, chính phủ ít nhất nên triển khai một số ưu đãi xuất khẩu cho các nhà xuất khẩu gạo non-basmati đang phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ Trung Quốc và các nước xuất khẩu gạo khác”.

Theo The New Indian Express

Admin

Trung Quốc xả kho các hàng hóa “thiết yếu cho đời sống”

Bài trước

Trung Quốc lên kế hoạch xả kho lúa mỳ, gạo để kìm hãm giá ngô đang tăng mạnh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc