0

Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực kiểm soát COVID-19 có dấu hiệu ngày càng gia tăng liên quan tới một công ty thủy sản tại thành phố cảng Đại Liên tại tỉnh Liêu Ninh.

Dalian Rich Enterprise Group, một nhà chế biến thủy sản lớn tại thành phố này, đã tạm thời đóng cửa các cơ sở sản xuất để kiểm tra COVID-19. Bất chấp cách xa vài km từ Dalian Kaiyang Seafood,  nơi một ổ dịch bùng phát, Dailian Rich vẫn “tạm ngừng sản xuất để kiểm tra toàn diện”, Deng En Tang, chủ tịch công ty trả lời Undercurrent News. Tất cả các doanh nghiệp, ngoại trừ các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thiết yếu, tại Vịnh Đại Liên, nơi Dalian Rich và Dalian Kaiyang, các nhà chức trách thông báo ngày 27/7. Dalian Rich cách Dalian Kaiyang 10km, ông Deng cho hay.

Vịnh Đại Liên có khoảng 10 công ty thủy sản khác, theo Lewis Hu, hiện quản lý WeChat của Undercurrent News tại Trung Quốc. Hiện có hàng chục các nhà bán buôn, bán lẻ nhỏ tại khu vực này đang hoạt động. “Nhập khẩu và kinh doanh đều tạm ngừng, chờ đợi hướng dẫn tiếp theo từ phía hải quan”, ông Deng cho hay. Các xét nghiệm nucleic acid đối với công nhân sẽ được tiến hành vào ngày 29/7 và vận hành có thể được nối lại nếu không có vấn đề gì xảy ra. “Tôi tin hoạt động sản xuất sẽ nối lai sớm”. Tình hình có thể mất khoảng 3 tuần để có kết luận rõ ràng, Deng nói. Tháng 5 vừa qua, Dalian Rich mở một nhà máy mới rộng 60ha, có thể sản xuất hơn 20.000 tấn thành phẩm và công suất kho lạnh 35.000 tấn.

Ngày 26/7, các nhà chức trách y tế Trung Quốc thông báo họ sẽ xét nghiệm toàn bộ 6 triệu cư dân Đại Liên do số ca nhiễm tăng và lây lan sang các tỉnh khác. Số ca nhiễm tại Đại Liên tăng lên 38, trong đó 30 ca liên quan đến Dalian Kaiyang, theo báo cáo từ cơ quan y tế Liêu Ninh. Kể từ khi phát hiện công nhân đầu tiên của Dalian Kaiyang nhiễm COVID-19 hồi tuần trước, 79 ca nhiễm mới trên toàn quốc có liên quan tới ổ dịch tại công ty thủy sản này.

Cho tới nay, đại dịch đã lan tới 3 tỉnh ngoài Liêu Ninh là Cát Lâm, Hắc Long Giang và Phúc Kiến. Cũng như Đại Liên, 7 thành phố khác bị tác động bao gồm Thiết Lĩnh, An Sơn, Siping, Trường Xuân, Hạc Cương, Tuy Hóa, và Phúc Châu. Trong 70 ca nhiễm, 38 ca không có triệu chứng. Do phần lớn các ca đều liên quan đến Dalian Kaiyang, công nhân và gia đình họ được xét nghiệm mỗi 3 ngày một lần, theo Zhao Lian, phó tổng giám đốc Ủy ban Y tế Đại Liên. Đây là các ca đầu tiên xảy ra tại Đại Liên sau khi ca đầu tiên báo cáo hồi hơn 3 tháng trước và đến trùng thời điểm khi thủy sản nhập khẩu vào Trung Quốc bị kiểm soát nghiêm ngặt sau khi 3 công ty tôm Ecuador bị tước giấy phép xuất khẩu do Trung Quốc phát hiện thấy dấu vết virus corona trên bao bì và bên trong container vận chuyển.

Ngày 21/7, các nhà chức trách nhấn mạnh rằng Dalian Kaiyang “có liên quan đến chế biến và bảo quản các sản phẩm thủy sản nội địa và nhập khẩu. Tuy nhiên, ngày 22/7, các nhà chức trách đưa ra những báo cáo mâu thuẫn nhau về liệu các mẫu thử trong môi trường lấy từ doanh nghiệp này có liên quan tới các xét nghiệm dương tính với virus hay không. Trong một cuộc họp báo, Zhao, phó giám đốc Ủy ban Y tế Đại Liên, cho biết “rất nhiều mẫu thử” lấy từ kho lạnh, các khu vực chế biến, khu nhà ở công nhân, bếp ăn, nhà vệ sinh công cộng và các khu nhà hành chính văn phòng “dương tính với virus corona.

Tuy nhiên, trong cùng cuộc họp báo, Qu Shouwei – giám đốc Ủy ban giám sát thị trường Đại Liên – cho biết 429 mẫu thử từ thực phẩm, bao bì thực phẩm và môi trường trong kho lạnh và các quầy bán hàng “đều âm tính”. Trong phần hỏi đáp với báo giới, ông Qu cho hay: “Trong quá trình điều tra, chúng tôi cũng làm các xét nghiệm đối với thủy sản, như cá hồi, tôm thẻ chân trắng, và các loại thủy sản khác, tất cả đều âm tính. Dựa trên các xét nghiệm hiện tại, cả bao bì bên ngoài và bên trong thủy sản đều aam tính”. Sau đó ôn gnói rằng “chưa rõ liệu các xét nghiệm dương tính trên người có bị lây nhiễm từ bao bì hay người nhiễm bệnh làm bao bì xuất hiện virus corona. Tất cả đều lo lắng… Đại Liên là một thành phố của ngành thủy sản và là một điểm nhập khẩu thủy sản lớn. Chúng tôi (cơ quan giám sát thị trường), hải quan và cơ quan kiểm soát dịch bệnh, đang làm mọi thứ theo các yêu cầu ngăn ngừa dịch bệnh của chính quyền địa phương. Ngừng hoạt động, các quy định hải quan nhập khẩu được tuân thủ nghiêm ngặt, và các điểm thông quan đều sạch sẽ”.

Theo Undercurrent News

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản