Chính sách

Các nhà xuất khẩu thực phẩm sang Trung Quốc được yêu cầu khai báo sản phẩm không nhiễm virus corona

0

Cơ quan Hải quan Trung Quốc yêu cầu các nhà xuất khẩu thực phẩm sang nước này ký một tuyên bố rằng các sản phẩm không chứa virus corona, theo 3 cá nhân nhận được thông báo này ngày 19/6 cho hay.

Tờ khai này, theo Reuters, có thể là một nỗ lực của Trung Quốc nhằm giảm sức ép phải gia tăng kiểm tra đối với thực phẩm nhập khẩu trong tuần qua và khiến các nhà xuất khẩu phải chịu trách nhiệm đảm bảo tính an toàn cho các sản phẩm của họ, một nhà nhập khẩu thịt giấu tên cho hay. Hiệp hội ngành thịt lợn Pháp Inaporc từ chối xác nhận về việc nhận thông báo này do tính nhạy cảm của vấn đề. Tổng cục Hải quan Trung Quốc hiện chưa phản hồi về các yêu cầu bình luận đối với quy định mới này.

Tờ khai này yêu cầu các nhà xuất khẩu sẵn sàng tuân thủ các luật và hướng dẫn của Trung Quốc từ Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (FAO) để đảm bảo thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc không chứa mầm bệnh virus corona gây ra COVID-19. “Trong trường hợp các ca nhiễm mới/nghi nhiễm COVID-19 được phát hiện trong các doanh nghiệp thực phẩm hoặc nếu có rủi ro nhiễm virus corona trong các sản phẩm thực phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc, chúng tôi sẵn sàng triển khai mọi biện pháp cần thiết để triệt tiêu các rủi ro an toàn thực phẩm và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng”, theo biên bản này ghi rõ.

Bắc Kinh bắt đầu kiểm tra virus corona đối với thực phẩm nhập khẩu sau một đợt bùng phát dịch tại chợ bán buôn thực phẩm hồi tuần trước. Tại Thiên Tân, cảng chính của Bắc Kinh, các nhà chức trách đang kiểm tra tất cả các container thịt, theo các nhà nhập khẩu cho hay. Hơn 30.000 mẫu thịt, thủy sản, rau quả được xét nghiệm từ ngày 11 – 17/6. Tất cả đều âm tính với virus corona, theo thông báo chính thức từ Hải quan Trung Quốc ngày 18/6. “Kiểm tra toàn bộ hàng hóa rất tốn kém và mất thời gian. Họ đang yêu cầu các nhà cung cấp ký một tờ khai để mọi quy trình quay trở lại bình thường”, theo một nhà xuất khẩu thịt cho hay.

Trách nhiệm pháp lý của tờ khai này đến đâu hiện vẫn chưa rõ. “Nếu bất cứ lô hàng nào phát hiện có nhiễm COVID-19 thì sẽ bị tiêu hủy ngay lập tức dù có hay không có tờ khai”, theo một nhà cung cấp thịt không ký tờ khai nhận định.

Theo Reuters

Admin

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

Bài trước

Trung Quốc tiếp tục phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì sầu riêng Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách