0

Sản lượng gạo của Ấn Độ niên vụ 2020/21 có thể tăng vọt lên mức cao kỷ lục do nông dân nước này đang mở rộng diện tích trồng lúa do mùa mưa thuận lợi và chính phủ nâng giá thu mua tối thiểu cho nguồn cung vụ mới. Sản lượng tăng tại nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới có thể gây sức ép lên giá gạo nội địa và khiến giá gạo xuất khẩu Ấn Độ trở nên cạnh tranh hơn, bù đắp cho nguồn cung giảm từ Thái Lan và Việt Nam.

Diễn biến này buộc các cơ quan chức trách của Ấn Độ phải tăng tốc thu mua từ nông dân ngay cả khi các kho dự trữ chính phủ đang căng tràn. “Nông dân đang rất quan tâm tới trồng lúa. Họ có thể mở rộng diện tích trồng lúa do chính sách hỗ trợ của chính phủ. Trong năm marketing mới, chúng tôi có thể sản xuất tới 120 triệu tấn”, theo ông B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ đã quyết định nâng giá thu mua lúa thu hoạch vụ mới từ nông dân thêm 2,9%.

Ấn Độ đạt sản lượng cao nhất từng được ghi nhận ở mức 117,94 triệu tấn gạo vào niên vụ 2019/20, đã bắt đầu gieo trồng lúa vụ hè khi mùa mưa bắt đầu rải khắp các khu vực trồng lúa chính ở miền Nam và miền Đông. Mùa mưa thuận lợi và xuất khẩu tăng do giá gạo thế giới tăng đang khuyến khích nông dân Ấn Độ tăng cường sản xuất gạo, theo Nitin Gupta, phó chủ tịch mảng kinh doanh gạo của Olam Ấn Độ cho hay.

Giá gạo tại Thái Lan và Việt Nam – các nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 và 3 trên thế giới – chạm mức cao kỷ lục nhiều năm trong năm 2020 do nguồn cung hạn chế. Trong khi đó, Ấn Độ có nguồn cung thặng dư xuất khẩu tương đối dồi dào và sẽ càng tăng nguồn cung trong vụ sản xuất mới hiện nay, ông Gupta cho hay. Các kho dự trữ công của Ấn Độ hiện đang nắm giứ 27,4 triệu tấn gạo và 21 triệu tấn lúa, theo Tập đoàn Thực phẩm Ấn Độ (FCI) cho hay. Nhưng vụ sản xuất kỷ lục này sẽ gây áp lực giảm giá gạo nội địa và buộc FCI phải mua gần một nửa sản lượng lúa gạo từ nông dân, ông Rao cho hay.

Theo Reuters

Admin

Giá gạo tăng vọt gieo cả hy vọng lẫn rắc rối cho nông dân Thái Lan mắc nợ

Bài trước

Diện tích trồng lúa của Ấn Độ tăng do giá cao, gieo trồng bông chậm lại

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc