0

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang EU có thể thiệt hại tới 10.000 Euro/container (11.125 USD/container) do tác động của thẻ vàng mà EC ban hành đối với các sản phẩm thủy sản Việt Nam, theo thông tin gần đây từ Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay. VASEP cũng cho biết Việt Nam đang nỗ lực giải quyết vấn đề khai thác thủy sản phi pháp, không báo cáo và không có quy định (IUU) sau khi EC ban hành thẻ vàng cảnh báo về các hành động chưa quyết liệt của Việt Nam về vấn đề IUU.

Thẻ vàng này không chỉ làm giảm xuất khẩu thủy sản khai thác từ Việt Nam sang EU mà còn tác động tới xuất khẩu thủy sản sang Mỹ và các thị trường tiềm năng khác, theo VASEP. Hơn nữa, sau khi cảnh báo trên ban hành, tất cả các container thủy sản vận chuyển tới EU đều trải qua kiểm tra để xác nhận nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Do đó, thời gian để vận chuyển các containers kéo dài, mỗi container cần tới 4 tuần để cập cảng tại châu Âu. Ngoài ra, chi phí kiểm tra xuất xứ có thể lên tới khoảng 624 USD/container, ngoại trừ phí bảo quản sản phẩm tại cảng các các chi phí khác phát sinh do thời gian vận chuyển kéo dài. Rủi ro chính là một lượng lớn container bị từ chối thông quan, dẫn tới thiệt hại kinh tế nghiêm trọng, theo VASEP cho hay.

Ông Nguyễn Hoài Nam, phó tổng thư ký VASEP, cho biết VASEP đã dẫn chiếu một trường hợp tương tự từ các nhà xuất khẩu thủy sản Philippines, hiện thiệt hại 10.000 Euro/container cho thẻ vàng. VASEP sẽ rà soát và tính toán thiệt hại tài chính có thể gây ra do tác động của thẻ vàng từ phía EC.

Việt Nam ghi nhận giảm giá trị xuất khẩu thủy sản sang EU trong 2 năm qua do thẻ vàng. Năm 2018, giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam giảm 6,5% so với năm 2017; năm 2019 tiếp tục giảm 5% so với năm 2018 xuống còn 370 triệu USD.

Theo Saigontimes

Admin

EC ghi nhận nỗ lực chống khai thác IUU của VN, chờ gỡ thẻ vàng

Bài trước

EU sẽ tiến hành một đợt thanh tra khác đối với ngành thủy sản Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản