0

Chính phủ đã trình đề xuất lên Quốc hội về kéo dài chính sách miễn thuế đất nông nghiệp đến hết năm 2025 để hỗ trợ nông dân và khuyến khích phát triển nông nghiệp.

Bộ Tài chính cho hay ước tính 7.500 tỷ đồng (3,2 tỷ USD) thuế đất nông nghiệp được miễn hàng năm trong giai đoạn 2021 – 2025, được kỳ vọng sẽ quay trở lại ngành như một khoản đầu tư để mở rộng sản xuất, cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm. Bộ Tài chính cho hay miễn thuế đất nông nghiệp sẽ không làm giảm ngân sách nhà nước do chính sách này đã được triển khai từ năm 2001 đến nay. Theo Nghị quyết 55/2010/QH12 của Quốc hội ban hành ngày 24/11/2010, chính sách miễn thuế này dự kiến kéo dài tới hết năm 2020.

Trong 2 thập kỷ qua, chính sách này được chứng minh là có tác động tích cực giúp cải hiện đời sống của nông dân và tạo ra công ăn việc làm tại khu vực nông thôn, thông qua đó nông dân có thể tích lũy vốn để tái đầu tư và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Chính sách này cũng khuyến khích nông dân không bỏ hoang dất đai và hỗ trợ họ cảm thấy an toàn khi đầu tư vào nông nghiệp.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhấn mạnh rằng chỉ miễn thuế đất là không đủ và cho rằng cần phải kết hợp nhiều chính sách đa dạng để thúc dẩy sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Ngoài ra, bộ cũng cho rằng đất nông nghiệp từng sử dụng sai mục đích phải được trao về tay những người sử dụng đất nông nghiệp đúng mục đích và hiệu quả.

Ông Phạm Đình Thi, Cục trưởng Cục Chính sách thuế, cho rằng chính sách miễn thuế đất nông nghiệp là rất quan trọng cho ngành này. Ông cho rằng chính sách này vẫn phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam.

Thống kê của Bộ cho thấy hơn 10 triệu nông dân và 6 triệu ha đất nông nghiệp hưởng chính sách miễn thuế hàng năm trong giai đoạn 2003 – 2010 với tổng giá trị thuế đất nông nghiệp được miễn hàng năm là 3.200 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2011 – 2016, chính sách này mang lại lợi ích cho 12 triệu nông dân và hơn 7 triệu ha đất nông nghiệp với giá trị miễn thuế hàng năm lên đến 6.300 tỷ đồng. Năm 2017 – 2018, hơn 12 triệu nông dân và hơn 8 triệu nông dân hưởng chính sách miễn thuế đất nông nghiệp với giá trị miễn thuế hàng năm trung bình 7.400 tỷ đồng. Bộ Tài chính cho rằng chính sách miễn thuế đất nông nghiệp đã tạo ra một nguồn tài chính trực tiếp cho ngành nông nghiệp.

Theo VNS

Admin

Trung Quốc gia hạn miễn thuế nhập khẩu tôm giống và bột cá Mỹ

Bài trước

Cải cách thuế GTGT để thúc đẩy triển vọng nông nghiệp

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách