0

Sản xuất và vận hành thị trường nông nghiệp Trung Quốc đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng trong năm 2020 khi mối đe dọa kép từ virus corona ngoại nhập và dịch tả lợn vẫn chưa kết thúc, theo một nhà chức trách thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc.

Dịch bệnh, hạn hán và lũ lụt đang đặt ra những mối đe dọa nghiêm trọng hơn bất cứ lúc nào đối với sản lượng nông nghiệp năm 2020, thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Trung Quốc Yu Kangzhen phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến bàn về triển vọng ngành nông nghiệp. “Kiểm soát và ngăn chặn dịch tả lợn lẫn virus corona đều rất phức tạp”, ông Yu nhận định. “Rủi ro dịch tả lợn đang ngày một tăng lên cùng với các hoạt động vận chuyển. Rủi ro virus corona ngoại nhập vẫn rất lớn và sẽ gây áp lực đáng kể lên sản xuất chăn nuôi”.

Ngành thực phẩm Trung Quốc bị thiệt hại nặng nề khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán vào cuối năm 2019, trước khi lan rộng trên toàn cầu khiến 2,3 triệu người mắc bệnh và hơn 159.000 người chết. Nhưng phong tỏa nghiêm ngặt toàn quốc và các lệnh biện pháp cách ly làm gián đoạn nghiêm trọng các chuỗi cung ứng của Trung Quốc và gây khó khăn cho nhiều nước về nguồn cung lao động.

Dịch tả lợn làm giảm mạnh nguồn cung thịt lợn khi xóa sổ ít nhất 40% quy mô chăn nuôi lợn tại Trung Quốc. “Một số nước đã bắt đầu triển khai các biện pháp hạn chế xuất khẩu thực phẩm và tăng thu mua cho các kho dự trữ”, ông Yu phát biểu, đồng thời cho biết thêm thương mại và các thị trường quốc tế đang nỗ lực chống lại bất ổn gây ra bởi đại dịch khiến biến động giá mạnh và khó lường. “Nếu đại dịch tiếp tục lân rộng thì sẽ gây ra cú shock cực lớn cho thương mại thực phẩm quốc tế và có thể châm ngòi cho một làn sóng khủng hoảng thực phẩm mới”, ông Yu nhấn mạnh. Tiêu dùng thịt của Trung Quốc dự báo phục hồi khi sản xuất được nối lại, nhưng ông Yu thừa nhận áp lực đảm bảo các nguồn cung trong tương lai.

Phát biểu trong cùng cuộc họp, Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc Han Changfu loại trừ khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng lương thực tại Trung Quốc, bày tỏ sự tự tin và năng lực đảm bảo các nguồn cung ngũ cốc và các nông sản chính khác. Mặc dù tốc độ lây lan của virus corona tại Trung Quốc đã chậm lại, Trung Quốc hiện tập trung vào các ca nhiễm do người nước ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc khi một đợt tái dịch lớn đang được giám sát nghiêm ngặt tại tỉnh Hắc Long Giang.

Theo Reuters

Admin

Các nhà phân tích dự báo giá thủy sản Trung Quốc sẽ duy trì ở mức cao

Bài trước

Trung Quốc tiếp tục phát hiện dương tính SARS-CoV-2 trên bao bì sầu riêng Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc