0

Nhu cầu kho lạnh đang tăng do tiêu dùng thực phẩm giảm trong suốt đại dịch COVID-19. Thực phẩm chiếm khoảng 80% nhu cầu kho lạnh tại Việt Nam. Tuy nhiên, con số này đang tăng lên khi ngành thực phẩm và đồ uống chịu thiệt hại nặng nề do dịch bệnh và các đơn hàng xuất khẩu thực phẩm bị hủy bất ngờ.

Từ giữa tháng 3, nhu cầu kho lạnh bắt đầu tăng lên tại Hà Nộ. Theo doanh nghiệp kho lạnh Tân Bắc Nam, nhu cầu kho lạnh tăng gấp đôi trong tháng 3. Một đại diện từ doanh nghiệp này cho biết nhiều nhà hàng đóng cửa và cần đưa tồn kho nguyên liệu thực phẩm vào các kho đông lạnh. Trong khi đó, chủ sở hữu một kho lạnh công suất 3.000 tấn tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết kho lạnh đã đầy cho tới cuối tháng 4 nên không thể tiếp nhận thêm hàng hóa, bất chấp nhu cầu đang tăng lên.

Thủy sản đang là ngành có nhu cầu cao nhất đối với kho lạnh. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 20 – 40% các đơn hàng xuất khẩu thủy sản bị hoãn và 20 – 30% số đơn hàng bị hủy. Tổng thư ký VASEP Trương Đình Hòe cho hay do đại dịch kéo dài, các doanh nghiệp thủy sản đang thiếu trầm trọng kho lạnh, buộc họ phải cắt giảm thu mua nguyên liệu tươi. Ông Hòe cho hay Việt Nam khó tìm được thị trường mới một khi tiêu dùng được nối lại sau dịch.

VASEP đã đề xuất Bộ NNPTNT kiến nghị chính phủ và ngân hàng nhà nước triển khai các ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp nội địa xây dựng các kho lạnh. Các ưu đãi này bao gồm các khoản vai lãi suất 0% trong 2 năm đầu tiên và giảm 50% lãi suất trong 4 năm tiếp theo đối với các khoản vay dài hạn để xây dựng kho lạnh công suất tối thiểu 5.000 pallet. VASEP cũng yêu cầu ban hành hỗ trợ giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm đầu tiên cho các doanh nghiệp kho lạnh.

Cơ hội cho ngành kho lạnh nội địa

Trong bối cảnh hiện nay, hãng nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE Việt Nam cho hay thiếu kho lạnh là một cơ hội cho ngành này tại Việt Nam. Tăng trưởng kinh doanh trực tuyến và bán lẻ đa kênh có thể là một ưu thế cho các doanh nghiệp có kho lạnh gần các khu vực đô thị lớn.

Theo báo cáo từ FiinGroup, một nhà cung cấp dịch vụ khép kín về dữ liệu tài chính, thông tin kinh doanh, nghiên cứu ngành và các dịch vụ cao cấp khác, tổng công suất kho lạnh tại Việt Nam trong năm 2018 là 600.234 pallet. Doanh nghiệp này cho biết do nhu cầu đối với kho lạnh đang tăng, nhiều nhà cung cấp dịch vụ này sẽ mở rộng công suất.

Trước đó, Ken Research, một hãng phân tích thị trường, cho biết trong giai đoạn 2016 – 2021, Ngành chuỗi lạnh Việt Nam ước tính ghi nhận tăng trưởng kép 10,4% nhờ số lượng siêu thị và số lượng nhà xuất khẩu thủy sản ngày càng tăng. Ken Research ước tính thị trường chuỗi lạnh Việt Nam có thể đạt giá trị 1,8 tỷ USD trong năm 2020.

Theo VNS

Admin

Thị trường chuỗi lạnh ghi nhận nhu cầu ngày càng tăng

Bài trước

Kho lạnh – Trái ngọt ở trên cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư