0

Trong một bài đăng trên trang Facebook cá nhân, thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương có phản ứng độc đáo với tình trạng hoảng loạn mua tich trữ với hashtags ‘#thereisstock’ (nôm na: dự trữ còn đầy) và ‘#youcannotfinishbuyingitall’ (nôm na: bạn chẳng đủ sức mua hết đâu), thu hút sự quan tâm lớn từ khoảng 149.000 tài khoản mạng xã hội – một thái độ vô tư lự giữa cuộc khủng hoảng hiện nay.

“Mua hết mức bạn muốn, chúng tôi còn rất nhiều trong kho. Chi tiêu nhiều nữa đi, ăn nhiều rau quả nữa!”, ông Tô viết. “Kho ngũ cốc công của chính phủ đang có 900.000 tấn nên ngũ cốc rất dồi dào. Các nhà máy giấy vệ sinh đủ cung cấp cho toàn Đài Loan với chỉ 60% công suất hoạt động và bây giờ hoạt động hết công suât thì thừa mứa luôn”.

Ông Tô ra mặt khuyến khích người dân mua thêm các thực phẩm nội địa để hỗ trợ các ngành sản xuất trong nước và giúp các ngành này vượt qua cuộc khủng hoảng. “Đài Loan là miền đất của trái cây, của thủy sản, của chế biến thực phẩm – trong cơn bĩ cực gây ra bởi virus corona và nền kinh tế yếu đi, chính phủ khuyến khích toàn dần mua sắm nhiều nhất có thể”, ông phát biểu. “Cùng với nhau, chúng ta có thể hỗ trợ nông dân và các nhà kinh doanh trong nước, cũng như tăng cường động lực cho các thị trường nội địa. Chính phủ đã thông báo tới tất cả các nhà buôn lớn rằng cần phải tăng cường nguồn cung hàng hóa. Nông sản Đài Loan cần sự ủng hộ của các bạn, thế nên hãy ăn thêm nhiều rau quả để duy trì sức khỏe, cùng nhau, chúng ta có thể chiến thắng cơn bệnh này”.

Mặc dù vậy, ông chỉ ra rằng mua thêm được khuyến khích nhưng tích trữ thì không và những hành động đầu cơ tích trữ sẽ bị trừng phạt. “Bất cứ hành vi tích trữ nhằm trục lợi cá nhân hoặc reo rắc tin giả đều được coi là vi phạm nghiêm trọng luật pháp. Tôi yêu cầu các nhà chức trách rằng bất cứ ai phát tán các tin đồn để trục lợi và tích trữ hàng hóa bất hợp pháp sẽ bị phạt nặng và ngay lập tức”.

Đài Loan và COVID-19

Năng lực giải quyết tình hình hiện tại với sự hài hước của ông Tô có thể đã giúp Đài Loan khống chế thành công COVID-19 cho tới thời điểm này – Đài Loan liên tục được tung hô trên truyền thông thế giới và các chuyên gia nhờ các thành tựu trong giải quyết tình hình, đặc biệt là về khía cạnh minh bạch và tốc độ.

Theo The Diplomat​, Đài Loan đã có các động thái mạnh để ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19 ngay từ cuối tháng 12/2019 và lập Trung tâm Điều hành Đại dịch Trung tâm (CECC) vào tháng 1/2020, sau khi tổ chức các cuộc họp báo gần như hàng ngày để thông báo rộng rãi cho dư luận về những diễn biến mới và đính chính các tin đồn lan truyền trên mạng xã hội.

Các hành động đã triển khai bao gồm sớm tự cách ly bắt buộc; thiết lập các máy đo nhiẹt độ; kiểm soát biên giới và các biện pháp khác, các bước mà các chính phủ khác mới chỉ áp dụng gần đây. Lãnh đạo Các trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) Chou Jih-haw trước đó cho hay CDC đã gửi thư lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào 31/12 hỏi về sự bùng phát dịch bệnh tại Vũ Hán nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào. “Chúng tôi đã hỏi WHO liệu có khả năng lây lan giữa người với người. Chúng tôi đã hỏi và liên tục nhắc nhở về vấn đề này”, ông trả lời trong một cuộc họp báo hồi đầu năm nay.

Các biện pháp ngăn ngừa sớm của Đài Loan phát huy tác dụng khá tốt – bất chấp khoảng cách gần gũi với Trung Quốc  - tâm dịch đầu tiên, tính tới ngày 31/3, Đài Loan chỉ có 306 trường hợp nhiễm bệnh và 3 người chết, thấp hơn nhiều so với hàng ngàn người tại châu Âu và Hàn Quốc.

Theo Food Navigator Asia

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc