0

Cục Phòng vệ Thương mại Việt Nam gần đây nhận được thông tin rằng Bộ Thương mại Mỹ đã yêu cầu triển khai một đợt điều tra chống bán phá giá và đối kháng đối với một số sản phẩm ván ép tư gỗ cứng nhập khẩu từ Việt Nam, theo yêu cầu của Liên minh thương mại công bằng ván ép gỗ cứng.

Do đó, Cục Phòng vệ Thương mại đã gửi công văn hỏa tốc chính thức tới Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam để thông báo tình hình. Năm 2019, giá trị xuất khẩu ván ép gỗ cứng dạt 309 triệu USD, tăng 950% so với năm 2016. Do đó, theo nguyên đơn, các sản phẩm ván ép gỗ cứng nhập khẩu từ Trung Quốc bị áp thuế chống bán phá giá và thuế phòng vệ, nên các nhà sản xuất Trung Quốc đã chuyển một phần các sản phẩm này sang Việt Nam để lắp ghép đơn giản trước khi xuất khẩu sang Mỹ. Nguyên đơn cáo buộc các nhà máy gia công tối thiểu ván ép gỗ cứng tại Việt Nam và các nhà máy tại Trung Quốc cấu kết với nhau để thực hiện hành vi trốn thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp áp dụng cho các sản phẩm từ Trung Quốc. Nguyên đơn đang yêu cầu DOC ban hành phán quyết cuối cùng về triển khai quy trình chống gian lận đối với các sản phẩm này và hoàn thành rà soát trong vòng 45 ngày.

Trước đó, vào tháng 1/2018, DOC đã áp các lệnh thuế chống bán phá giá và thuế phòng vệ lên ván ép gỗ cứng từ Trung Quốc với mức thuế chống bán phá giá 183,36% và thuế phòng vệ tăng từ 22,98% lên 194,9%. Kết quả là giá trị xuất khẩu các sản phẩm ván ép gỗ cứng từ Trung Quốc giảm mạnh từ khoảng 800 triệu USD năm 2018 xuống còn khoảng 300 triệu USD trong năm 2019. Đồng thời, xuất khẩu từ Việt Nam tăng nhanh, từ 63 triệu USD năm 2017 lên 187 triệu USD năm 2018 và 309 triệu USD năm 2019. Đồng thời, xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh, từ 63 triệu USD năm 2017 lên 187 triệu USD năm 2018 và 309 triệu USD năm 2019.

Để giải quyết vấn đề này, Cục Phòng vệ Thương mại sẽ tổ chức cuộc họp để giải quyết tình hình. Để bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp xuất khẩu, Cục Phòng vệ Thương mại yêu cầu Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam thông tin tới các doanh nghiệp liên quan để chủ động ứng phó tình hình. Đầu tiên, các doanh nghiệp cần nhanh chóng rà soát và đưa ra ý kiến về các nội dung của đơn tố cáo và gửi tới DOC càng sớm càng tốt. Trong trường hợp DOC tiến hành điều tra, các doanh nghiệp nên tham gia và hợp tác với các nhà điều tra đề đảm bảo các kết quả tích cực.

Theo VNS

Admin

Mỹ kéo dài vụ kiện trốn thuế nhập khẩu ván ép gỗ cứng từ Việt Nam

Bài trước

Việt Nam hành động nhằm ngăn ngừa giả mạo nguồn gốc các sản phẩm gỗ từ Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ