0

Cơ quan thanh tra và an toàn thực phẩm Mỹ (FSIS) vừa quyết định hoãn chuyến thăm Việt Nam để đánh giá hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm cho cá da trơn họ Siluriformes, mà chủ yếu ở Việt Nam là cá tra, lần thứ 2, từ 2-13/3.

Ông Nguyễn Hoài Nam, phó tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản Việt Nam xác nhận thông tin với Thời báo Kinh tế Sài Gòn ngày 3/3. Ông Nam cho hay quyết định hoãn lịch thanh tra có thể do sự lây lan của virus corona. Tiến sỹ Michelle Catlin, một cán bộ điều phối quốc tế cho Bộ Nông nghiệp Mỹ, cũng đã gửi thư tới ông Nguyễn Như Tiếp, lãnh đạo Cục Quản lý Nông lâm thủy sản (Nafiqad), thuộc Bộ NNPTNT (MARD), thông báo về quyết định hoãn đợt thanh tra. Bà Catlin cho biết Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ sớm sắp xếp một chuyến công tác khác tới Việt Nam sớm nhưng không cho biết thêm chi tiết về lịch trình đề ra.

Trước đó, cục phó Nafiqad Ngô Hồng Phong nhấn mạnh rằng ngày 20/1, cơ quan đã nhận được thông báo từ FSIS về việc cử một đoàn công tác tới Việt Nam để đánh giá hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm cho cá tra được xuất khẩu sang thị trường Mỹ, lần thứ hai từ ngày 2 – 13/3.

Đợt đánh giá đầu tiên đối với hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm cá da trơn Siluriformes được tiến hành vào tháng 5/2018. Trong đợt đánh giá đầu tiên, nhóm công tác đã triển khai thanh tra thực địa các hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm của hai cơ quan giám sát cấp trung ương, một phòng thí nghiệm do Nafiqad vận hành, 8 nhà máy chế biến cá tra và 2 cơ sở nuôi cá tra. FSIS hoan nghênh các nỗ lực của Việt Nam trong kiểm soát an toàn thực phẩm, đặc biệt là các quy định và việc thực thi các quy định này, nhưng chỉ ra một số hạn chế. Cụ thể là các kết quả kiểm tra các hệ thống giám sát vệ sinh ở tất cả các cơ sở được thanh tra đều không có giấy tờ ghi chép dầy đủ và các thanh tra viên Nafiqad không xác định được nguyên nhân của các kết quả này. Ngoài ra, ở hai cơ sở, hệ thống làm sạch sản phẩm được gắn với đường ống nhưng không được kiểm tra đầy đủ để xác nhận tình trạng vệ sinh. Hơn nữa, một số thiết bị đang ở trong điều kiện xuống cấp.

Sau đó, Nafiqad đã cung cấp các bằng chứng cho thấy các cơ sở tại địa phương này đã giải quyết triệt để các hạn chế. Ngày 12/11/2019, FSIS công nhận sự tương đồng của hệ thống kiểm tra an toàn thực phẩm của cá tra Việt Nam với các tiêu chuẩn Mỹ nhưng cho hay sẽ tiến hành đánh giá lại hệ thống để duy trì hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm của Việt Nam đối với cá tra xuất khẩu sang Mỹ.

Theo Saigon Times

Admin

Mỹ chuẩn bị đánh giá lại an toàn thực phẩm đối với cá tra Việt Nam vào tháng 3

Bài trước

Các lô hàng cá tra Việt Nam bị giữ lại ở Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản