0

Ông Phạm Minh Thiện, CEO của công ty Cỏ May, cho hay công ty ông xuất khẩu các sản phẩm cá tra, đặc biệt là cá tra phile, tới 40 nước và vùng lãnh thổ với doanh thu xuất khẩu trung bình 1.000 tỷ đồng hàng năm. Tuy nhiên, công ty không thể thiết lập kênh phân phối tại Việt Nam, ngay cả với kênh siêu thị hay chợ truyền thống. Ngay cả Vĩnh Hoàn, công ty xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam, cũng không thể thâu tóm thị trường nội địa. Công ty hiện đang nỗ lực mang đến đa dạng các sản phẩm cá tra chế biến tới khu vực nhà hàng và khách sạn nhưng vẫn không thu hút được khách hàng.

Ông Chiêm Thành Long, giám đốc làng du lịch Bình Quới, cho biết ông từng thử nghiệm thêm cá tra vào thực đơn cho tiệc buffet nhưng khách hàng không chuộng món ăn này. Khi người tiêu dùng dần quen với các sản phẩm cá tra thì ông lại khó tìm được nguồn cung. “Các công ty cá tra tập trung vào các sản phẩm xuất khẩu và không chú ý nhiều tới thị trường nội địa, do đó họ không có các mạng lưới phân phối hiệu quả”, ông Long giải thích. Do đó, các nhà hàng và khách sạn phải cử nhân viên tới các vugnf nuôi để trực tiếp thu mua cá tra về chế biến hoặc hợp tác với các đơn vị nuôi, nhưng buộc phải cam kết thu mua cá tra với lượng lớn. CÁc chuyên gia cho rằng người tiêu dùng Việt Nam thờ ơ với cá tra do họ không hiểu các lợi ích sức khỏe từ loại cá này.

Bà Lê Thị Thanh Tâm, phó tổng giám đốc công ty thực phẩm Sài Gòn, cho rằng: “Tôi nghĩ để thúc đẩy kinh doanh cá tra trên thị trường nội địa, các doanh nghiệp cần phải triển khai các chiến dịch truyền thông để giải thích về các quy trình nuôi hiện nay”. Các nghiên cứu chỉ ra rằng thị trường nội địa, với dân số gần 100 triệu dân và 13 triệu khách du lịch hàng năm, là một thị trường hấp dẫn cho nông dân nuôi cá tra và công ty chế biến cá tra. Mức tiêu dùng thủy sản lên tới 40 kg/người/năm.

Cỏ May vào tháng 12/2019 đã giới thiệu các sản phẩm cá tra đóng gói ra thị trường. Đầu năm 2020, công ty đã tổ chức tiệc buffet tại làng du lịch Bình Quới, với 40 món ăn làm từ cá tra. Ông Thiện cho biết công ty ông có kế hoạch tiếp tục giới thiệu các sản phẩm cá tra chế biến cho người tiêu dùng trẻ, những người bận rộn và ưa thích sự tiện lợi. Liên quan đến chiến lược phân phối, ông cho hay công ty sẽ tập trung vào các kênh B2B và xây dựng các kênh bán hàng trực tuyến.

Theo VNS

Admin

Báo cáo tổng quan thị trường thủy sản Trung Quốc 2024

Bài trước

Dữ liệu giá thủy sản mới nhất cho thấy nhu cầu yếu tại Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản