0

Vào cuối năm 2019, Nhật Bản chính thức thông báo sẽ mở cửa thị trường cho vải Việt Nam sau hơn 5 năm đàm phán giữa Cục BVTV Biệt Nam và Bộ Nông lâm thủy sản Nhật Bản (MAFF). Sau khi nhận được văn bản chi tiết về các yêu cầu của phía Nhật Bản để xuất khẩu vải, Sở NNPTNT tỉnh Hải Dương đã yêu cầu UBND huyện Thanh Hà và thành phố Chí Linh – là các vùng trồng vải chính, đăng ký các vùng trồng vải mới để xuất khẩu vào năm 2020.

Các địa phương cũng được yêu cầu kiểm tra các vườn cung cấp vải sang Mỹ, Úc và EU, hoàn thành cấp mã vùng, đáp ứng các tiêu chuẩn để xuất khẩu trsai cây sang Nhật Bản vào tháng 2. Chi cục BVTV tỉnh sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các nhà xuất khẩu và giúp kết nối họ với những người trồng vải, giám sát hoạt động kiểm dịch thực vật. Cơ quan này cho biết đã liên hệ với một số nhà xuất khẩu tiềm năng cả trong và ngoài tỉnh để bắt đầu xúc tiến và tìm kiếm các đối tác Nhật Bản. Cơ quan này cũng chuẩn bị các khóa học hướng dẫn kỹ thuật cho nông dân.

Vải Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản phải được trồng tại những vườn được giám sát và cấp mã vùng từ Cục BVTV và tuân thủ các quy định của Nhật Bản về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm. Các lô vải xuất khẩu phải được đóng gói và xử lý bằng Methyl Bromide tại các cơ sở được Cục BVTV và MAFF công nhận, với liều lượng tối thiểu 32g/m3 trong 2h dưới sự giám sát của các nhà chức trách kiểm dịch thực vật Việt Nam và Nhật Bản. Các lô hàng cũng phải đi kèm với chứng nhận vệ sinh dịch tễ do Cục BVTV ban hành.

Tỉnh Hải Dương có khoảng 10.000ha trồng vải, chủ yếu tập trung ở huyện Thanh Hà và thành phố Chí Linh. Đặc biệt, hơn 300ha diện tích trồng vải được chứng nhận VietGAP và hơn 80% diện tích trồng đang hoạt động theo quy trình GAP. Hiện 13 khu vực trên tổng diện tích 130ha đã được cấp mã xuất khẩu sang Mỹ, Úc, EU và Hàn Quốc.

Theo VNS

Admin

Việt Nam xuất khẩu lô vải đầu tiên theo EVFTA

Bài trước

Những bài học từ biến động giá “vàng đen” của Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả