0

CEO của nhà chế biến thủy sản tại Thanh Đảo là Chang International Jerry Chang cho biết tất cả các nhà máy chế biến tại Trung Quốc có thể sẽ bị đóng cửa ít nhất 1 – 2 tuần sau khi kì nghỉ lễ Tết nguyên đán thông thường của Trung Quốc kết thúc. Ông cho rằng tình trạng suy giảm sản xuất sẽ dần lộ rõ. “Cả sản xuất và logistics sẽ rất hỗn loạn do tình trạng đóng cửa nhà máy và hoạt động logistics sẽ gặp nhiều khó khăn do kiểm soát giao thông ở mọi tỉnh/thành phố”, ông nhấn mạnh.

Khởi đầu với một số ít người bệnh từ một chợ bán buôn thủy sản tại Vũ Hán, Hồ Bắc, virus corona hiện đang đe dọa trở thành đại dịch y tế cấp toàn cầu tiếp theo, với hàng ngàn ca xác nhận nhiễm bệnh và hàng chục người chết. Bị nghi ngờ liên quan đến thói quen tiêu dùng động vật hoang dã – những loại động vật như rắn, bò sát và các loại động vật khác rất phổ biến tại các chợ bán buôn ở Trung Quốc – virus corona đã dẫn tới một lệnh cấm trên phạm vi toàn quốc các hoạt động thương mại và việc đóng cửa một số trung tâm logistics và thành phố lớn.

Năm mới, thời điểm xấu

Sự bùng phát dịch bệnh trùng hợp với kì nghỉ lễ hàng năm lớn nhất của Trung Quốc – thường là thời điểm di cư lớn nhất trên thế giới và tiêu dùng thực phẩm lẫn đi ăn nhà hàng gấp ít nhất 2 lần các thời điểm khác trong năm.

Nhưng tình hình năm nay rất khác, với khuyến cáo của chính phủ Trung Quốc về việc giảm di chuyển và ở trong nhà. “Trong ngắn hạn, sự bùng phát loại virus này có tác động tiêu cực không thể tránh khỏi đối với các doanh nghiệp thực phẩm tại Trung Quốc, bao gồm ngành thủy sản”, theo giám đốc kĩ thuật BioMar Henrik Fang Luo. “Sau khi dịch bệnh bùng phát và các nhà chức trách đưa ra khuyến cáo, các gia đình Trung Quốc hạn chế tối đa hoạt động ngoài trời, dẫn tới việc hủy nhiều chuyến đi, bữa ăn ngoài và ngay cả tần suất đi mua sắm”.

“Không nghi ngờ gì, nhập khẩu chắc chắn bị tác động”

Mặc dù không nhận định chắc chắn về sự chuyển dịch lớn như trên, Jason Carter, trợ lý giám đốc marketing tại công ty sản xuất cá rô phi lớn nhất Trung Quốc Baiyang Aquatic cho rằng tình hình hiện tại chắc chắn có tác động. “Tính đến nay, chúng ta vẫn đang ở giữa kì nghỉ lễ Tết Nguyên đán tại Trung Quốc và tháng 2 luôn luôn là tháng thấp điểm”, ông Carter phát biểu phỏng vấn Intrafish. “Sẽ có tác động tới nhập khẩu thủy sản vào Trung Quốc do phần lớn mọi người không đi ăn ở ngoài hoặc thậm chí không rời khỏi nhà”.

Jim Gulkin, CEO của Siam Canadian, một nhà giao dịch lớn có trụ sở tại Thái Lan, có cùng nhận định. “Cho tới nay, dịch bênh có ít tac động lên hoạt động kinh doanh do mọi thứ vẫn đang rất gần kỳ nghỉ lễ năm mới. Nhưng không nghi ngờ gì, tình hình này sẽ có tác động tới nhập khẩu và kinh doanh phân phối tại tỉnh Quảng Châu, một khi kì nghỉ lễ kết thúc”, ông Gulkin cũng cho rằng không nghi ngờ gì, ngành kinh doanh nhà hàng và khách sạn trên toàn Trung Quốc sẽ bị tác động nhưng chưa chắc về tác động đối với xuất khẩu. Loại virus này không gây ra rủi ro cho nguồn cung thực phẩm nên xuất khẩu có thể vẫn diễn ra như thường nhưng nhập khẩu sẽ bị tác động. Nếu dịch bệnh này thực sự lây lan rộng thì tác động lên thương mại thực phẩm nói chung cũng như du lịch, khách sạn và nhà hàng tại Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nhiêm trọng”.

Vận may?

Về dài hạn, Fang Luo từ BioMar cho rằng triển vọng tương lai khá tích cực. “Tôi không tin rằng sự bùng phát dịch bệnh này có tác động tiêu cực lên ngành thủy sản trong dài hạn. Ngược lại, tình trạng này có thể thúc đẩy một số xu hướng tiềm ẩn đang hiện hữu trên thị trường mà tôi nghĩ là sẽ có hiệu ứng tích cực cho toàn ngành”, ông phát biểu phỏng vấn Intrafish. Đại dịch này sẽ có tác động tích cực lên nhận thức về sức khỏe nói chung của người tiêu dùng Trung Quốc – không chỉ vệ sinh cá nhân mà còn về lựa chọn thực phẩm. Đây có thể là cơ hội cho các nhà sản xuất thủy sản đi theo hướng cung cáp các sản phẩm lành mạnh và an toàn cho thị trường. Tôi nghĩ chúng ta cũng sẽ dự báo được khả năng thắt chặt các yêu cầu trong chế biến protein động vật và việc cải thiện các chợ thực phẩm truyền thống, nơi người tiêu dùng Trung Quốc thường xuyên mua thủy sản tươi sống”.

Theo Intrafish

Admin

Các ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước Indonesia cung cấp khoản vay 1,84 tỷ USD để đảm bảo nguồn cung thực phẩm

Bài trước

Nguồn cung thực phẩm chính toàn cầu năm 2024 sẽ căng thẳng do thời tiết khô hạn, chính sách hạn chế xuất khẩu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản