Bộ Tài chính muốn giảm thuế nhập khẩu cho một số loại thực phẩm và đã yêu cầu các bộ ngành cho ý kiến về việc này. Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu cho một số nông sản như thịt gà, thịt lợn, táo tươi, nho tươi và nho khô.

Một số sản phẩm thịt gà và phụ phẩm được đề xuất giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống 18%, tương ứng với mức cam kết giảm thuế năm đầu tiên theo Thỏa thuận Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Bộ cho hay người tiêu dùng sẽ hưởng lợi từ giảm thuế do giá thịt giảm. Cơ sở đề xuất giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống 18% dựa trên doanh thu nhập khẩu tuân thủ các mức thuế ưu đãi tối huệ quốc (MFN) năm 2018, sẽ khiến ngân sách thiệt hại 3 triệu USD hàng năm. So với năm 2018, nhập khẩu thịt gà năm 2019 tăng liên tục từ tháng 4 – 6 nhưng giảm dần từ tháng 6.

Bộ NNPTNT cho biết tăng nhập khẩu thịt gà chủ yếu do dịch tả lợn khiến nhiều người tiêu dùng chuyển sang tiêu dùng thịt gà do lo ngại dịch tả lợn. Đối với thịt lợn, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu thịt lợn tươi/mát, trừ lợn hơi nguyên con và xẻ đôi, dăm bông, vai, từ 25% xuống 22%.

Do hầu như không có hoạt động nhập khẩu nào áp dụng mức thuế MFN, những điều chỉnh theo đề xuất trên không tác động tới doanh thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, giảm thuế MFN sẽ dẫn tới tăng lượng nhập khẩu, do đó lại có thể tăng thu ngân sách, theo lập luận của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, Bộ cũng đề xuất giảm thuế nhập khẩu táo tươi và nho tươi từ 10% xuống 8%. Đánh giá tác động của đề xuất trên, Bộ Tài chính cho biết dự báo giảm thu ngân sách khoảng 3,7 triệu USD. Sản lượng trái cây trên cả nước đạt hơn 7 triệu tấn và tăng nhanh so với 7 – 8 năm trước, theo Bộ NNPTNT. Tuy nhiên, có tới 90% sản lượng trái cây nội địa dành cho tiêu dùng nội địa nên giá trái cây rất thấp, tỷ trọng xuất khẩu trái cây chỉ chiếm 10%, với khoảng 5 – 6% là trái cây tươi.

Ngược lại, nhập khẩu trái cây đang tăng nhanh do nhu cầu cao. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết nhập khẩu trái cây từ Thái Lan có xu hướng chậm lại trong những tháng gần đây; trong khi nhập khẩu trái cây từ Chile tăng 98%, từ Mỹ tăng 90% và từ Hàn Quốc tăng 83%. Điều này cho thấy nhập khẩu tráic ây từ các nước ngoài các thỏa thuận thương mại tự do không phụ thuộc vào thuế nhập khẩu mà phụ thuộc vào khẩu vị của người tiêu dùng. Với mức giá táo và nho dao động từ 50.000 – 200.000 USD/kg (2 – 9 USD/kg), mức giá này vẫn tương đối phù hợp cho nhiều người tiêu dùng Việt Nam.

Liên quan đến các cam kết trong CPTPP, mức thuế ưu đãi đặc biệt đối với táo tươi và nho tươi là 5% và chỉ áp dụng cho những nước đã phê chuẩn thỏa thuận này. Hiện còn 4 nước chưa phê chuẩn thỏa thuận là Brunei, Chile, Malaysia và Peru, vẫn phải sử dụng thuế MFN.

Theo VNS
Admin

Tổng quan ngành chế biến gỗ Việt Nam – Phần 3: Quy định, thuế và chính sách đối với gỗ nhập khẩu vào Việt Nam để chế biến sâu

Bài trước

Danh sách nhập khẩu thủy sản Mỹ mà Trung Quốc đang lên kế hoạch miễn trừ thuế

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách