Chính phủ Mỹ đã thu hồi toàn bộ các ưu đãi thương mại trị giá 1,3 tỷ USD đối với Thái Lan theo hệ thống ưu đãi phổ cập (GSP), “do Thái Lan không cung cấp đầy đủ các quyền của người lao động được quốc tế công nhận”, theo một thông báo từ văn phòng chính sách liên bang Mỹ cho hay. Đặc biệt, toàn bộ xuất khẩu thủy sản Thái Lan sang Mỹ theo GSP sẽ không còn hợp lệ trong cơ chế này khi những thay đổi có hiệu lực trong thời gian 6 tháng, khi chính phủ Mỹ cáo buộc “những vấn đề quyền người lao động kéo dài dai dẳng trong ngành thủy sản và vận tải biển” làm cơ sở cho quyết định trên.

Các sản phẩm thủy sản không được hưởng GSP khi xuất khẩu sang Mỹ bao gồm cá thu bơn, cá sòng giò và cá bạc má, cá tuyết, cá Pollock Alaska, cá rô phi, cá da trơn, cá vược, cá tráp, cá chép và thịt cua, cùng với nhiều loại khác – danh sách đầy đủ tham khảo tại here.

Hiện các sản phẩm thuộc phạm vi áp dụng GSP trị giá 4,4 tỷ USD nhưng quyết định thu hồi ưu đãi giảm thuế trên sẽ tác động tới khoảng 1/3 các sản phẩm GSP bán tại Mỹ. “Bất chấp 6 năm triển khai, Thái Lan vẫn chưa đạt được những bước tiến trong thực thi quyền người lao động được quốc tế công nhận trên hàng loạt lĩnh vực được xác định trong kiến nghị 2015 từ American Federation of Labor và Congress of Industrial Organizations (AFL-CIO), như thực thi bảo vệ quyền tự do của hiệp hội và đàm phán mở rộng”, theo thông báo của chính phủ Mỹ.

Danh sách các sản phẩm của Thái Lan bị loại ra khỏi GSP tập trung vào các sản phẩm mà thị trường Mỹ là thị trường quan trọng đối với các nhà xuất khẩu nhưng các sản phẩm của Thái Lan chỉ chiếm thị phần rất nhỏ trong cơ cấu nhập khẩu của Mỹ.

Thai Union, nhà cung cấp cá ngừ đóng hộp lớn nhất thế giới, cho biết không bị ảnh hưởng bởi thuế nhập khẩu vào mỹ tăng bởi hiện không giao dịch bất cứ sản phẩm thủy sản hay sản phẩm dành cho thú cưng nào nằm trong danh sách GSP của Mỹ. “Vào thời điểm này, tôi không cho rằng quyết định này của USTR có tác động gì tới hoạt động kinh doanh của chúng tôi”, theo CEO Thai Union Thiraphong Chansiri cho biết thêm rằng Thai Union đang hợp tác với các nhà chức trách để cải thiện thực thi quyền của người lao động trong các chuỗi cung ứng toàn cầu trong những năm qua. “Năm 2015, Thai Union đã triển khai chiến lược bền vững, SeaChange, một kế hoạch tổng thể các sáng kiến được đưa ra nhằm khởi động những cải thiện lớn trên khắp ngành thủy sản toàn cầu. Một bộ phận chính của SeaChain là cam kết quyền của người lao động thông qua quy trình tuyển dụng an toàn, hợp pháp và tự do lựa chọn trong các nhà máy sản xuất của chúng tôi và trong các chuỗi cung ứng”.

Theo Undercurrent News
Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt