Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc phục hồi trong giai đoạn từ tháng 5 – 8/2019 với mức tăng trưởng 2 con số sau khi suy giảm liên tục trong những tháng đầu năm. Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 30% trong tháng 8, đạt 51,4 triệu USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu tôm trong 8 tháng đầu năm lên 336,5 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2018.

Thắt chặt thương mại biên giới Trung Quốc và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt tác động tới xuất khẩu tôm sang thị trường này ngay từ đầu năm 2019. Trung Quốc cũng tăng nhập khẩu từ Ecuador và Ấn Độ trong cùng giai đoạn, gây áp lực giảm xuất khẩu tôm Việt Nam. Nhưng từ tháng 5/2019, nhu cầu tăng do các doanh nghiệp bắt nhịp được các yêu cầu của thị trường, đảo chiều tăng trưởng dương đối với xuất khẩu tôm.

Ecuador là nước xuất khẩu tôm nước ấm đông lạnh lớn nhất sang thị trường Trung Quốc, chiếm khoảng 50% tổng kim ngạch. Ấn Độ xếp thứ 2 với 25% và Saudi Arabia đứng thứ 3 với thị phần 7%. Gần đây, 2 công ty Ecuador bị tạm cấm xuất khẩu tôm sang Trung Quốc do lo ngại dịch bệnh lây lan vào ngành tôm nước ngày, tác động tiêu cực tới xuất khẩu tôm của Ecuador sang Trung Quốc.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc dự báo duy trì tăng trưởng tích cực từ nay đến cuối năm. Các doanh nghiệp cần chủ động cập nhật các yêu cầu và quy định mới của Trung Quốc, điều chỉnh hợp lý để duy trì xuất khẩu sang thị trường này, theo VASEP khuyến nghị.

Theo VNS
Admin

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc giảm do thắt chặt kiểm tra và đồng NDT yếu đi

Bài trước

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt