Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các doanh nghiệp Trung Quốc đã nhập khẩu 700.000 tấn thịt lợn và 700.000 tấn hạt kê từ Mỹ trong năm 2019 để đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, dữ liệu công bố từ phía chính phủ Mỹ lại thấp hơn con số nói trên.

Trung Quốc, thị trường nông sản lớn nhất thế giới, cũng thông báo đã nhập khẩu 320.000 tấn bông, 230.000 tấn lúa mỳ và 20 triệu tấn đậu tương từ Mỹ, theo người phát ngôn Geng Shuang tại họp báo gần đây cho hay. Nhập khẩu nông sản Mỹ là một trong trong những điều kiện chính của tổng thống Donald Trump nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua giữa 2 nước. Trong khi đó, dịch tả lợn đã làm chết hàng triệu con lợn tại Trung Quốc, khuyến khích nước này nhập khẩu thịt lợn, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao trong những tháng gần đây.

Hồi cuối tuần trước, ông Trump thông báo Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu nông sản Mỹ với giá trị lên tới 40 – 50 tỷ USD trong giai đoạn đầu của thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến thương mại đang diễn ra. Xuất khẩu hạt kê Mỹ sang Trung Quốc đạt tổng cộng 628.075 tấn trong 8 tháng đầu năm 2019, trong khi xuất khẩu thịt lợn trong cùng kỳ đạt 294.453 tấn, theo dữ liệu xuất khẩu công bố bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ. Con số này đưa tổng kim ngạch xuất khẩu thịt lợn Mỹ sang Trung Quốc đạt khoảng 300.000 tấn và khoảng 135.000 tấn được ký hợp đồng giao hàng trong năm 2020.

Số liệu khác biệt từ Mỹ và Trung Quốc càng khiến thị trường chăn nuôi Mỹ bối rối về liệu dữ liệu xuất khẩu Mỹ có bao gồm thịt lợn xẻ, vốn được các nhà nhập khẩu Trung Quốc ưa chuộng hơn so với thịt lợn cắt miếng thành phẩm. “Có rất nhiều câu hỏi về việc liệu phân khúc thịt móc hàm đã được tính toán vào dữ liệu trên hay chưa”, một nhà chức trách thuộc USDA cho hay bên lề cuộc gặp với những người dùng dữ liệu thương mại của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

FAS của USDA từ chối bình luận về dữ liệu do phía Trung Quốc công bố trong thời gian gần đây về chênh lệch thống kê giữa Trung Quốc và Mỹ. Trước đó, cơ quan này thông báo về kế hoạch công bố một lưu ý nhằm xác minh các yêu cầu báo cáo về xuất khẩu thịt lợn.

Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã ghi nhận mức đặt hàng cao kỷ lục đối với thịt lợn Mỹ hồi tuần trước, ngay trước các cuộc đàm phán thương mại, bao gồm lô hàng 18.180 tấn thịt lợn trong năm 2019 và 123.362 tấn giao hàng trong năm 2020, theo dữ liệu USDA. Nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc từ tất cả các nguồn cung cấp trong 9 tháng đầu năm 2019 là 1,33 triệu tấn, tăng 43,6% so với cùng kỳ năm 2018, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc cho hay.

USDA cũng xác nhận kim ngạch xuất khẩu đậu tương 1,18 triệu tấn sang Trung Quốc trong tuần kết thúc vào 3/10, mặc dù không có giao dịch nào được thông báo sau những cuộc đàm phán kết thúc vào thứ 6 tuần trước. Các đơn hàng mua từ các doanh nghiệp Trung Quốc có thể vẫn chưa được vận chuyển để giao tới điểm nhận hàng, một nhà phân tích thận trọng cho biết. “Không phải toàn bộ lượng thịt lợn đã thỏa thuận sẽ được giao trong năm 2019 và có thể một số đặt hàng đã bị hủy sau đó”, theo Jim Huang, giám đốc điều hành China-America Commodity Data Analytics, một hãng tư vấn nông nghiệp độc lập cho biết.

Theo Reuters
Admin

La Nina và hành vi tích trữ toàn cầu có thể đẩy giá hàng hóa nông sản tăng trong năm 2021

Bài trước

Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc: Các chủ đề chính về hàng hóa cần theo dõi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt