Chính phủ Trung Quốc vừa phê chuẩn cho một số công ty nội địa được phép nhập khẩu bông, ngô, hạt kê và thịt lợn mà không bị áp các chính sách thuế trả đũa ở mức cao gần đây đã có hiệu lực.

Một số nhà máy dệt may đã được cấp phép mua tổng cộng 50.000 tấn bông của Mỹ mà không phải trả mức thuế 25%. Một số công ty cũng sẽ được miễn trừ thuế khi nhập khẩu thịt lợn, ngô và hạt kê từ Mỹ nhưng không rõ lượng cho phép.

Động thái này diễn ra sau khi Trung Quốc phê chuẩn nhập khẩu khoảng 3 triệu tấn đậu tương Mỹ với mức thuế được giảm. Đây có thể là vòng giảm thuế thứ 2, phụ thuộc vào tiến trình các cuộc thảo luận thương mại. Bộ Thương mại Trung Quốc hiện không phản hồi về các câu hỏi từ phía báo giới.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đang chuẩn bị tới Trung Quốc để tham dự các cuộc đàm phán cấp cao, mặt đối mặt lần đầu tiên giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này, kể từ các cuộc thảo luận đầy chia rẽ hồi tháng 5.

Trong một họp báo tại Bắc Kinh giữa tuần này, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các công ty đã sẵn sàng nhập khẩu nông sản Mỹ theo nhu cầu nội địa và hoạt động nhập khẩu này sẽ dựa trên quyết định của chính doanh nghiệp mà không có bất cứ mối liên hệ nào giữa các hợp đồng mua bán này với việc nối lại các cuộc thảo luận thương mại.

Ngay cả khi các chính sách thuế có hiệu lực, xuất khẩu bông Mỹ sang Trung Quốc trong tháng 5/2019 vẫn đạt khoảng 64.000 tấn, theo số liệu Hải quan Trung Quốc. Trong khi đó, xuất khẩu ngô, hạt kê và thịt lợn Mỹ giảm mạnh kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại. Trong tháng 4/2018, xuất khẩu hạt kê Mỹ sang Trung Quốc đạt hơn 620.000 tấn, trước khi tụt xuống bằng 0.

Theo Bloomberg
Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt