Công nghệ

Thu nhập ngư dân Việt Nam tăng nhờ ứng dụng các thiết bị công nghệ cao

Ngư dân tại tỉnh Tiền Giang thuộc ĐBSCL liên tục cải thiện các điều kiện hoạt động khai thác và tăng lợi nhuận bằng cách ứng dụng thêm các công nghệ tiên tiến. Các thiết bị lọc nước, chuyên sản xuất nước uống từ nước biển, cũng như các thiết bị tìm kiếm các nguồn lợi thủy sản và đèn tiết kiệm điện, hiện đang được sử dụng rộng rãi.

Năm 2017-18, trung tâm khuyến nông của tỉnh liên tục thúc đẩy sử dụng các thiết bị lọc nước trên các tàu khai thác xa bờ và các tàu dịch vụ hậu cần. Một thiết bị có thể sản xuất 80-150lít nước mỗi giờ và cung ứng đủ nước ăn uống và các mục đích sử dụng khác cho ngư dân trên các tàu. Thiết bị này hiện đã hoạt động trên hơn 60 tàu khai thác xa bờ và các tàu dịch vụ hậu cần.

Ông Nguyễn Văn Hân, trú tại thành phố Mỹ Tho, hiện đang sử dụng các thiết bị lọc nước trên 4 tàu dịch vụ hầu cần. “Giá thiết bị này không quá đắt”, ông cho biết thêm hiện ông không còn phải mang theo nước ngọt từ đất liền trên tàu. Các thiết bị này giúp giảm chi phí vận tải và đảm bảo chất lượng, độ an toàn của nguồn nước cung ứng. Chi phí cho các thiết bị lọc nước này dao động từ 49 – 64 triệu VND, tương đương 2.100 – 2.740 USD. Theo ông Huỳnh Trung Thảo, từ trung tâm khuyến nông, nước sản xuất từ các thiết bị lọc đáp ứng các tiêu chuẩn nước uống của Bộ Y tế.

Tỉnh Tiền Giang, cùng với hỗ trợ tài chính từ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, đã hỗ trự tài chính cho 8 tàu khai thác xa bờ để lắp đặt 8 trạm tìm kiếm nguồn lợi thủy sản, giúp tăng sản lượng khai thác thêm tới 50%. Tỉnh Tiền Giang cũng khuyến khích ngư dân thay thế các đèn công suất cao bằng đèn compact tiết kiệm điện vào ban đêm, giúp tiết kiệm khoảng 50l dầu sử dụng để chạy điện hàng đêm. Khoảng 80% tàu khai thác thủy sản xa bờ của tỉnh sử dụng bọt polyurethane để bảo quản cá lâu hơn, giảm sử dụng đá.

Với đường bờ biển dài 32km, nhiều người dân địa phương phụ thuộc vào khai thác thủy sản xa bờ làm sinh kế chính, theo ông Nguyễn Văn Danh, bí thư đảng tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh khai thác thủy sản xa bờ là một hoạt động kinh tế chủ chốt của tỉnh.

Ông Huỳnh Văn Sạch, người có ba tàu khai thác thủy sản xa bờ tại Gò Công Đông, thị xã Vàm Láng, cho biết tỉnh có tổ chức các khóa tập huấn về sử dụng thiết bị tiên tiến và an toàn khai thác thủy sản. Ông Sạch có thu nhập khoảng 300 triệu USD từ khai thác thủy sản.

Các nhóm hợp tác của các đội tàu khai thác thủy sản xa bờ cũng cải thiện năng lực khai thác và hiệu quả khai thác trong những năm gần đây. Tỉnh Tiền Giang có 42 đội hỗ trợ như vậy và một HTX khai thác thủy sản, với 369 tàu khai thác và 3,256 ngư dân.

Ông Võ Văn Xồi, trưởng nhóm hợp tác tại Gò Công Đông, cho biết trước đây các tàu khai thác xa bờ vận hành riêng rẽ và phải đối mặt với chi phí vận hành cao, thu nhập không ổn định và nhiều rủi ro. Khi các tàu cùng nhau đi khai thác, lợi nhuận của nhóm tăng lên 1 tỷ đồng (42.890 USD) hàng năm. Tính đến cuối năm 2018, tỉnh Tiền Giang có 1.438 tàu khai thác thủy sản.

Theo VNS
Admin

Việt Nam giảm quy mô đội tàu khai thác xa bờ

Bài trước

Trung Quốc đối diện với quyết định lớn trước thỏa thuận cải cách của WTO

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ