Thịt

Thị trường thịt gia cầm thế giới quý 3/2019: Tình hình cải thiện nhưng mong manh

Thị trường thịt gia cầm toàn cầu đang cải thiện dần trong nửa đầu năm 2019 và xu hướng này dự báo sẽ tiếp tục trong những tháng tới.

Động lực chính giúp thị trường cải thiện tình hình là nguồn cung trở nên cân bằng hơn tại các thị trường giao dịch chính như Brazil, Thái Lan, Mỹ và EU. Tình hình thị trường cải thiện dần bất chấp lượng giao dịch gây thất vọng do các vấn đề thương mại kéo dài. Trung Quốc đang là thị trường thịt gia cầm hoạt động tốt nhất với giá thịt gia cầm tăng mạnh do sự chuyển dịch từ tiêu dùng thịt lợn sang tiêu dùng thịt gia cầm khi dịch tả lợn hoành hành tại nước này và mức độ tái đàn rất thấp, đang khiến giá con giống bố mẹ và con non tăng cao kỷ lục.

Thị trường thịt gia cầm thế giới đang trong  giai đoạn biến động mạnh từ năm 2018, khi vấn đề dư cung vào nửa cuối năm 2018 và đầu năm 2019 tác động mạnh lên các sản phẩm thịt gia cầm được giao dịch toàn cầu”, theo ông Nan-Dirk Mulder, một nhà phân tích cấp cao ngành protein động vật cho hay. “Sự cân bằng trên thị trường đang dần quay trở lại, chủ yếu nhờ nhu cầu thịt mạnh lên tại châu Á và châu Phi. Tuy nhiên, lượng giao dịch trong quý 1/2019 trên thị trường quốc tế chỉ đạt 2,8 triệu tấn, là mức thấp nhất kể từ năm 2015, cho thấy các vấn đề khó khăn vẫn tiếp diễn trong thương mại thịt gia cầm và giá thịt ức gà tiếp tục dao động ở mức thấp.

Diễn biến tăng giá trên thị trường Trung Quốc sẽ có tác động lên thị trường quốc tế, chủ yếu là hỗ trợ giá xuất khẩu thịt lợn tại các nước xuất khẩu lớn. Tuy nhiên, cho tới khi Trung Quốc không cho phép tăng nhập khẩu thì tác động này lên thương mại thịt gia cầm thế giới vẫn ở mức hạn chế, ngoại trừ những nước có thể xuất khẩu thịt gia cầm sang Trung Quốc như Brazil, Thái Lan, Argentina và mới đây là Nga.

Áp lực dịch bệnh vẫn đang đè nặng lên thương mại thịt gia cầm toàn cầu khi hàng loạt các đợt bùng phát dịch cúm trên khắp thế giới tại Mexico, Việt Nam, Campuchia, Nepal và Đài Loan. Mặc dù tất cả các đợt bùng phát này có tác động mạnh lên ngành chăn nuôi gia cầm nội địa và địa phương nhưng số lượng đợt bùng phát dịch lại ít hơn những năm trước.

Theo Rabobank
Admin

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 20/11

Bài trước

Tin vắn ngành protein động vật ngày 27/11

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt