Cà phê/Ca cao

Liên đoàn cà phê Colombia kêu gọi mức giá sàn 2 USD cho cà phê

Colombia, nước sản xuất cà phê Arabica chế biến ướt hàng đầu thế giới, đã kêu gọi giá sàn 2 USD/pound áp dụng trên phạm vi quốc tế, để người sản xuất có thu nhập đảm bảo và ngăn nông dân rời bỏ ngành cà phê.

Các nhà sản xuất cà phê Colombia đang đối mặt với cuộc khủng hoảng trong những tháng gần đây do giá cà phê quốc tế duy trì ở mức thấp, khiến chính phủ nước này phải triển khai gói trợ cấp trị giá 79,5 triệu USD, giãn nợ cho nông dân và trồng mới các vườn cà phê. “Liệu thương mại có công bằng hay không khi ai đó mua sản phẩm của bạn dưới mức giá thành?”, lãnh đạo Liên đoàn những người trồng cà phê Colombai, ông Roberto Vélez, phát biểu tại hội nghị thương mại công bằng tại Bonn, Đức. Ông Velez không đề cập chi tiết cách mà thị trường quốc tế có thể áp mức giá sàn 2 USD/pound. Colombia hiện là nước sản xuất cà phê lớn thứ 3 thế giới, sau Brazil và Việt Nam.

Theo một báo cáo từ Liên đoàn, ông Velez cho hay giá cà phê quốc tế đã chạm mức chỉ còn 88 cents/pound trong thời gian gần đây, mức thấp nhất trong vòng hơn 1 thập kỷ, khiến rủi ro sản xuất nổi lên trên nhiều khu vực trên thế giới.

Hồi tháng 2 vừa qua, ông Velez đã lên tiếng đề xuất tách biệt hoạt động sản xuất cà phê Arabica chất lượng cao, như nguồn cà phê Colombia, ra khỏi quỹ đạo tham chiếu giá cà phê thị trường New York trong một nỗ lực đảm bảo giá bán cao hơn giá thành. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu và giao dịch cà phê cho rằng bất cứ động thái nào như vậy trên thực tế sẽ đẩy người mua chuyển sang những bên cung cấp khác với giá rẻ hơn.

Giá cà phê Colombia nội địa hiện ở mức 254 USD/125kg, mức giá chỉ dao động quanh mức giá thành sản xuất 243 USD, theo các nhà sản xuất cho hay. Trong những tháng gần đây, giá bán thậm chí đã tụt xuống dưới giá thành.

Trong 18 tháng qua, Colombia đã mất 400.000ha cà phê – tương đương 1/3 tổng diện tích cà phê của nước này – do nông dân rời bỏ ngành, theo Liên đoàn cho hay. Colombia hiện có 880.000ha diện tích cà phê, với khoảng 540.000 hộ gia đình tham gia sản xuất.

Tuy nhiên, liên đoàn cà phê Colombia kỳ vọng thu hoạch khoảng 14 triệu bao loại 60kg, cao hơn mức 13,6 triệu bao hồi năm ngoái do hoạt động tái canh và tăng sử dụng phân bón sẽ giúp tăng năng suất.

Theo Reuters
Admin

Cuộc chiến gạo basmati giữa Ấn Độ và Pakistan trở nên gay gắt

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao