Hạt tiêu

Ấn Độ nỗ lực chặn mọi nguồn tái xuất hạt tiêu Việt Nam từ Sri Lanka, Nepal

Báo giới Ấn Độ nhận định rằng các nỗ lực chung của những người sản xuất hạt tiêu nước này chống lại nhập khẩu hạt tiêu phi pháp từ Sri Lanka đã mang lại kết quả. Bằng chứng là nguồn hạt tiêu Việt Nam vận chuyển sang Ấn Độ từ Sri Lanka giảm xuống chạm mức gần như bằng 0 trong tháng 3 – 4/2019, theo các nguồn tin từ cộng đồng những người sản xuất hạt tiêu Ấn Độ.

Trước đó, trong giai đoạn tháng 1-12/2018, nhập khẩu hạt tiêu cho tái xuất, tiêu dùng nội địa và chế biến sâu tại Ấn Độ chỉ ở mức 51.000 tấn, bao gồm nguồn nhập khẩu hạt tiêu phi pháp từ Sri Lanka. Giảm nhập khẩu hạt tiêu phi pháp đã đạt kết quả khi các cơ quan chức năng Ấn Độ tăng cường kiểm tra hải quan. Tuy nhiên, một số nhà nhập khẩu đã thành công trong việc nhập khẩu 60 tấn hạt tiêu đen Việt Nam trong thời gian gần đây ở mức giá nhập khẩu tối thiểu MIP 500 Rupees/kg và mức thuế 8%.

KK Vishwanath, điều phối viên Liên hiệp Tổ chức những người sản xuất hạt tiêu đen Ấn Độ, cho rằng nguyên nhân giảm nhập khẩu hạt tiêu phi pháp là nhờ những nỗ lực liên tục của cả chính phủ Ấn Độ và Sri Lanka. Tuy nhiên, một phần luồng nhập khẩu hạt tiêu phi pháp đã chuyển sang các điểm kiểm tra biên giới không chính thức tại Nepal và tổ chức trên đã yêu cầu các nhà chức trách không cho phép nhập khẩu luồng hạt tiêu này cho chế biến sâu. Biên lợi nhuận của các sản phẩm hạt tiêu GTGT và hạt tiêu dạng bột cao hơn trên thị trường nội địa và các nhà giao dịch nội địa đang cho rằng nguồn cung nội địa có giá quá cao.

Liên hiệp trên đang tích cực vận động thắt chặt kiểm soat tại các khu vực biên giới với Bộ Thương mại. Trong khi đó, tình hình sản xuất hạt tiêu nội địa có vẻ u ám, khi những biến động thời tiết tiêu cực ảnh hưởng tới sản xuất hạt tiêu niên vụ 2019. Tổng cục Phát triển Arecanut và các loại gia vị ước tính sản lượng hạt tiêu Ấn Độ niên vụ 2018/19 có thể đạt khoảng 62.000 tấn, so với mức sản lượng 70.878 tấn trong niên vụ 2017/18.

Theo ông Shamji, một số công ty đa quốc gia ước tính các con số sản lượng hạt tiêu Ấn Độ rất cao trong năm nay nhưng tình hình thực tế rất khó đạt được. Các đợt lũ hồi năm ngoái và mùa hè nóng chưa từng có trong tháng 3-4 vừa qua có thể tác động tiêu cực tới các vườn trồng tiêu và có thể sản lượng hạt tiêu chỉ đạt khoảng 55.000 tấn với giá trung bình dao động ở mức khoảng 325 Rupees/kg. “Hiện vẫn còn quá sớm để kết luận về tình hình sản xuất hạt tiêu khi đợt nóng kéo dài vẫn đang diễn ra. Mùa mưa thậm chí còn chưa xuất hiện tại nhiều khu vực trồng tiêu. Đến tháng 9, tình hình sản xuất hạt tiêu sẽ trở nên rõ ràng hơn”.

Ông Shamji cho biết giá hạt tiêu đen trên thị trường thế giới vẫn đang trong xu hướng giảm. Vụ sản xuất hạt tiêu tại Indonesia sắp sửa thu hoạch, sau đó đến Brazil. Tình hình này đang thúc đẩy các nhà xuất khẩu Việt Nam đẩy mạnh bán ra tồn kho với mức giá khoảng 2.000 – 3.000 USD/tấn. Sri Lanka và Indonesia cũng đang hạ mức giá hạt tiêu chào bán từ 3.700 USD/tấn xuống còn 3.300 USD/tấn.

Theo The Hindu Business Line
Admin

Bộ Công thương nỗ lực giải cứu 58 container hạt tiêu bị kẹt tại Nepal

Bài trước

Giá hạt tiêu tăng vọt, 'thời hoàng kim' mới có thể sắp đến

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu