Xu hướng và dự báo

Đánh bom tại Sri Lanka đẩy giá hạt tiêu tại Ấn Độ tăng 20 Rupees/kg

Sau hàng loạt cuộc đánh bom tại Sri Lanka hồi giữa tháng, giá hạt tiêu tại Ấn Độ tăng khoảng 20 rupees/kg lên 320 rupees/kg. Giá hạt tiêu dự báo tiếp tục tăng do nhập khẩu hạt tiêu từ Sri Lanka dự báo giảm, dẫn tới nhiều người quyết định găm hàng thêm trước khi nguồn cung xuất hiện trên thị trường.

Theo những người sản xuất hạt tiêu Ấn Độ, giá hạt tiêu giảm từ 400 rupees/kg năm 2018 xuống còn 300 rupees/kg năm 2019. Trong 5 năm qua, mức giá hạt tiêu cao nhất đạt được vào năm 2015, khi đạt khoảng 700 rupees/kg. Sau đó, giá hạt tiêu bắt đầu giảm khi Ấn Độ tăng nhập khẩu hạt tiêu Việt Nam thông qua Sri Lanka.

Nhập nhẩu hạt tiêu từ Sri Lanka được hưởng mức thuế 8% theo Thỏa thuận Thương mại tự do Nam Á (SAFTA) và phi thuế trong hạn ngạch 2.500 tấn. Các thương nhân Sri Lanka tái xuất hạt tiêu Việt Nam với mức giá 2.500 – 2.800 USD/tấn, tương đương 200 – 220 rupees/kg. Rohan Colaco, một trong những người trồng hạt tiêu lớn nhất và là thành viên của Hiệp hội các nhà trồng trọt Karnataka cho biết hạt tiêu nguồn gốc Việt Nam được đóng dấu xuất xứ Sri Lanka và được xuất khẩu sang Ấn Độ. Giá sàn nhập khẩu hạt tiêu tại Ấn Độ là 500 rupees/kg nhưng lại đang được bán với giá 220 – 240 rupees/kg. Hạt tiêu nhập khẩu có chất lượng không cao nhưng được phối trộn với hạt tiêu Ấn Độ để được chấp nhận về mặt chất lượng.

Tuy nhiên, sau hàng loạt vụ đánh bom tại Sri Lanka và chính quyền nước này ban bố tình trạng khẩn cấp, nhập khẩu hạt tiêu bắt đầu chậm lại và đẩy giá hạt tiêu tại Ấn Độ tăng khoảng 20 rupees/kg, được dự báo tăng thêm 30 rupees/kg trong những tháng tới. “Do giá hạt tiêu dự báo tiếp tục tăng thêm nên nhiều người mua đã đặt cọc cho đơn hàng giao tháng 6”, một người mua cho hay. Nông dân Ấn Độ cho hay chi phí sản xuất hạt tiêu của họ vào khoảng 350 rupees/kg, và hy vọng giá hạt tiêu tăng sẽ giúp hoạt động sản xuất bớt khó khăn.

Sản lượng hạt tiêu Ấn Độ năm 2018 ước đạt khoảng 60.000 – 70.000 tấn,  và dự báo sản lượng hạt tiêu năm 2019 chỉ đạt chưa đến 50.000 tấn; trong khi tiêu dùng hạt tiêu nội địa dự báo đạt khoảng 17.700 tấn và xuất khẩu đạt khoảng 17.000 tấn. Kishore Shamji, điều phối tại Tổ chức những người trồng, thương mại gia vị và hạt tiêu Ấn Độ bang Kerala, cho biết thời tiết nóng ẩm tác động tiêu cực lên sản xuất hạt tiêu.

Theo Business Standard
Admin

Việt Nam nỗ lực lấy lại vị thế trong ngành hạt tiêu toàn cầu

Bài trước

Những nút thắt cổ chai gây khó cho ngành hạt tiêu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc