Thịt

Aquaculture Stewardship Council (ASC) triển khai chứng nhận nhóm tại Việt Nam

Ngày 9/4, Aquaculture Stewardship Council (ASC) đã triển khai một cơ chế chứng nhận nhóm tại Việt Nam, giúp những nông dân sản xuất nhỏ có thể tiếp cận cơ chế chứng nhận này dễ dàng hơn. Lễ ra mắt được tổ chức tại thành phố Cần Thơ, đồng bằng sông Cửu Long – khu vực nuôi cá tra và tôm lớn nhất Việt Nam.

Theo sáng kiến mới, các nhà sản xuất quy mô nhỏ có thể nhóm lại thành một nhóm để cùng thực hiện các yêu cầu theo tiêu chuẩn ASC. Cơ chế này cho phép họ chia sẻ chi phí và nguồn lực cần để đáp ứng các yêu cầu trên và kiểm định. Cơ chế này sẽ cho phép những nông dân sản xuất nhỏ cùng nộp hồ sơ xin chứng nhận, các yêu cầu có thể áp dụng theo tiêu chuẩn giống nhau với từng thành viên và mọi thành vien phải đáp ứng các yêu cầu thì mới đạt chứng nhận.

Phần lớn nông dân nuôi tôm tại Việt Nam có quy mô nhỏ và cơ chế này tạo thuận lợi lớn cho chứng nhận nhóm. “Chúng tôi rất vui mừng triển khai cơ chế này tại Việt Nam, nơi có rất nhiều người sản xuất quy mô nhỏ có thể hưởng lợi từ cơ hội triển khai các yêu cầu của ASC”, trưởng bộ phận đảm bảo tiêu chuẩn ASC Van Roetert phát biểu. ASC đã phát triển cơ chế chứng nhận nhóm trong vài năm qua, quy trình này đã được tham vấn cộng đồng và 7 nhóm thử nghiệm đã triển khai tại Indonesia, Việt Nam, Bangladesh và Phần Lan.

Phương pháp chứng nhận nhóm này hiện được đăng tải trên website của ASC. Thời gian có hiệu lực  tháng sẽ kéo dài cho tới khi hoạt động thẩm định lại diễn ra, sử dụng phương pháp này, sẽ cho phép ASC cung cấp các công cụ bổ sung để triển khai phương pháp này và giúp các nhà sản xuất, nhà thẩm định làm quen với chúng.

Tháng 9/2018, ASC, Tổng cục Thủy sản Việt Nam và WWF Việt Nam đã hợp tác trong một dự án nhằm hướng dẫn nông dân Việt Nam đạt chứng nhận ASC. Chứng nhận ASC-VietGAP so sánh với tiêu chuẩn Việt Nam, VietGAP, và các tiêu chuẩn ASC cho tôm, cá tra và cá rô phi, giúp các cơ sở sản xuất đã đạt chứng nhận VietGAP có thể chuyển đổi sang chứng nhận ASC hiệu quả nhất có thể.

Theo Seafood Source
Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt